Quốc tế 05/07/2014 07:56

Bắt một gián điệp, Đức triệu đại sứ Mỹ

Giới chức Đức đã triệu đại sứ Mỹ ở Berlin lên sau khi bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi làm gián điệp.

 

Điệp viên bị bắt là nhân viên cơ quan tình báo Đức.
Điệp viên bị bắt là nhân viên cơ quan tình báo Đức.

Theo Bộ Ngoại giao Đức, đại diện ngoại giao của Mỹ “đã được yêu cầu giúp giải thích nhanh” về vụ việc.

Giới chức Đức xác nhận vụ bắt giữ nhưng không cho biế thông tin chi tiết thêm.

Mối quan hệ Đức-Mỹ đã bị rạn nứt sau khi có cáo buộc cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Merkel vào năm ngoái và đây là một phần của chương trình nghe lén khắp toàn cầu của cơ quan này.

Thông tin về chương trình nghe lén này được cựu nhà thầu tình báo Mỹ Edward Snowden hé lộ.

Theo BBC, cáo buộc nghe lén mới của Mỹ đối với đồng minh có thể khiến Mỹ khó có thể tìm kiếm được sự hỗ trợ của Đức nhằm phản đối Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran.

“Niềm tin bằng không”

Báo chí Đức cho hay, người đàn ông bị bắt giữ vào tuần này là nhân viên cơ quan tình báo liên bang Đức BND, 31 tuổi. Phát ngôn viên của bà Merkel cho hay bà đã được thông báo về vụ việc và một ủy ban quốc hội đang điều tra các hoạt động của cơ quan tình báo nước ngoài tại Đức.

“Vấn đề rõ ràng và nghiêm trọng”, phát ngôn viên Steffen Seibert t cho biết với tờ Frankfurter Allgemeine.

Tạp chí tin tức Der Spiegel cho biết người đàn ông này được cho là đã chuyển các tài liệu mật cho một mối liên hệ người Mỹ để đổi lấy tiền.

Tuy nhiên một chính trị gia giấu tên cho biết với hãng tin Anh Reuters rằng nghi phạm đã tự nguyện làm việc cho Mỹ. “Người đàn ông này không có mối liên hệ trực tiếp với ủy ban điều tra. Anh ta không phải là một điệp viên hàng đầu”, nguồn tin cho hay.

Theo thông tin từ Wall Street Journal, Chủ tịch ủy ban điều tra trên Christian Flisek cho biết, nếu vụ việc được khẳng định thì “mức độ tin tưởng (giữa hai nước) sẽ trở về bằng không” và “sẽ gây ra những hậu quả về chính trị”.

Vũ Quý

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *