Quốc tế 27/12/2013 08:03

Ấn Độ: Nhiều hành khách "để quên" vàng trên máy bay

Quyết định tăng thuế nhập khẩu vàng của Chính phủ đã đẩy tình trạng buôn lậu vàng từ các nước láng giềng như Myanmar, Bangladesh, Sri Lanka qua đường hàng không vào Ấn Độ gia tăng chóng mặt.

Hải quan thu giữ  vàng lậu tại Sân bay quốc tế Netaji Subhash Chandra Bose ở Kolkata
Hải quan thu giữ vàng lậu tại Sân bay quốc tế Netaji Subhash Chandra Bose ở Kolkata

Lãi hơn buôn ma túy

Cuối tháng 11 vừa qua, khi các nhân viên dọn dẹp đang làm nhiệm vụ như thường lệ trên một máy bay thương mại đỗ tại Sân bay Kolkata nằm ở khu vực Đông Ấn Độ, phát hiện 24kg vàng thỏi có tổng trị giá lên tới hơn 1 triệu USD được giấu trong nhà vệ sinh. Sau hơn 1 tháng kể từ khi số vàng được phát hiện, vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về số vàng cực lớn này. Giới chức cho rằng, có khả năng vụ “để quên vàng” này thực chất là “bỏ của chạy lấy người” của  một phi vụ buôn lậu.

Theo các quan chức cấp cao của Tổng cục tình báo Ấn Độ (DRI), mỗi ngày có đến 500kg vàng nhập lậu vào nước này; Trong khi chỉ có 1% trong số vàng trên được các cơ quan an ninh phát hiện. Bộ Tài chính Ấn Độ chỉ cho phép nhập khẩu 20-25 tấn vàng/tháng, nhưng chừng đó vẫn còn thiếu 15 tấn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Và số lượng thiếu hụt đó được bù đắp bằng vàng nhập lậu. Có thể ước tính được, theo tỷ giá thị trường hiện nay, Ấn Độ sẽ thiệt hại khoảng 728 triệu USD/tháng, tương ứng mỗi năm là 8,7 tỷ USD. Trong một bài báo về buôn lậu vàng tại Ấn Độ, Reuters nhận định những kẻ buôn lậu vàng ở đây có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn cả ma túy.
 
Bàn giao trên máy bay

Theo một quan chức tình báo của Ấn Độ, đường bay tuyến Dubai - Mumbai - Goa (Ấn Độ) được dân buôn lậu vàng ưa thích và cũng là tuyến xảy ra nhiều vụ nhất. Theo vị quan chức này, kế hoạch của chúng như sau: Mang vàng lên từ Sân bay Dubai, để vàng lại và xuống máy bay tại Mumbai, có đồng bọn lên cùng chiếc máy bay đó nhận hàng và mang hàng đến điểm cuối cùng là tỉnh Goa nếu trót lọt.

“Những kẻ buôn lậu thường đặt vé hạng thương gia vì số lượng khách của các khoang này ít và nhà vệ sinh ở đó không bị nhiều người sử dụng. Sau đó, một hành khách khác sẽ đặt vé hạng thương gia đi từ Mumbai - Goa và nhận hàng đã được giấu trên máy bay” - quan chức tình báo trên cho hay.

Trước đó, tại Sân bay Chinnai, DRI cũng tìm thấy 32kg vàng thỏi được giấu trong bệ xí trên chiếc máy bay khởi hành từ Dubai. Vụ việc này có liên quan đến 4 nghi phạm người Sri Lanka. Theo điều tra, đây là một vụ buôn lậu vàng từ Các tiểu Vương quốc Ả-rập sang Ấn Độ với thủ đoạn lợi dụng lịch trình máy bay xuất phát từ Dubai đến Sân bay Chennai (Ấn Độ) sau đó tiếp tục từ Chennai đến New Delhi.
 
Thưởng hơn 800 USD/kg cho người báo tin

Trước tình hình buôn lậu vàng qua đường hàng không hiện nay, các nhà chức trách tiếp tục gia tăng kiểm soát an ninh và thực hiện các biện pháp chống buôn lậu một cách quyết liệt. Ông S.A.S. Navaz - Phó Ủy viên Hải quan tại TP Kochi, phía Nam Ấn Độ nói, “Chúng tôi đang nỗ lực để chặn tất cả các lỗ hổng. Hiện đang tăng cường các nhân viên chống buôn lậu, cài đặt máy dò kim loại. Thậm chí nhiều đêm chúng tôi không ngủ”.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng hợp tác với các nước lân cận để ngăn chặn tình trạng buôn lậu. Vừa rồi, Sri Lanka đã phối hợp ra lệnh giới hạn số lượng trang sức người dân được phép đưa ra khỏi đất nước. Tháng 8 vừa qua, Pakistan cũng ra lệnh cấm nhập khẩu vàng trong vòng 1 tháng vì lo ngại số vàng đó sẽ tiếp tục được tuồn sang Ấn Độ.
 
Tuy nhiên, theo các quan chức hải quan, những kẻ bị bắt thường chỉ là người mang hàng, còn kẻ chủ mưu giật dây đằng sau thì hiếm khi bị phát hiện. Để giải quyết tình trạng này, Hải quan tại Sân bay ở Mumbai đã treo giải thưởng cho người báo tin lên đến 50.000 rupee (tương đương hơn 809 USD) cho mỗi kg vàng được tịch thu.
 
Tuy nhiên, Cơ quan Hải quan và Thuế gián thu Ấn Độ (CBEC) cũng cảnh báo các đơn vị cửa khẩu giám sát chặt nhân viên bởi CBEC phát hiện 3 nhân viên hải quan có dính líu đến đường dây buôn lậu vàng hồi tháng 11 vừa qua.

 
Ước tính năm 2013, có khoảng 150 - 200 tấn vàng nhập lậu vào Ấn Độ trong khi nhu cầu sử dụng vàng của người dân Ấn Độ lên tới 900 tấn. Chỉ riêng từ tháng Tư đến tháng Chín vừa qua, các quan chức Hải quan Ấn Độ đã thu được số vàng lậu bằng tổng số vàng thu được trong năm 2012. Cơn khát vàng gây thâm hụt cán cân tiền tệ lưu hành, lên đến 4,8% GDP vào quý III /2013, chiếm gần 90 tỷ USD, làm tỷ lệ tăng trưởng rơi xuống dưới 5%, sau một thập niên liên tục là gần 9%.
 

Theo Trang Trần
GTVT
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *