Quốc tế 01/04/2014 12:54

ADB: Châu Á đủ sức đối phó nguy cơ Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

FICA - Rủi ro đối với kinh tế châu Á như kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nhu cầu tiêu thụ của châu Âu giảm sẽ được bù đắp bởi sự hồi phục của các nền kinh tế lớn, đặc biệt là Mỹ.

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa ra báo cáo về triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á mới nổi. Theo báo cáo này, ADB dự báo, tăng trưởng của 45 nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương có thể đạt 6,4% năm 2015, so với 6,2% năm nay. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP của Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 7,4% năm 2015, từ mức 7,5% năm nay.


Thương mại toàn cầu được cải thiện sẽ giúp kinh tế Đông Nam Á tăng trưởng 5% năm nay, cao hơn dự báo trước đó là 4,8%, trong đó dẫn đầu là Malaysia, Singapore và Việt Nam. Bất ổn chính trị tuy nhiên sẽ tiếp tục ghìm đà tăng trưởng của Thái Lan


Ngân hàng dự báo lạm phát của khu vực châu Á khoảng 3,6% trong năm nay trong bối cảnh giá hàng hóa toàn cầu vẫn tương đối thấp.


ADB cho rằng, các nước châu Á có thể thực hiện các biện pháp dự phòng để bảo vệ nền kinh tế trước nguy cơ dòng tiền nóng. “nền tảng kinh tế của hầu hết các nước ở khu vực này đã được cải thiện”, ADB nhận định. Mặt khác, ngân hàng này cũng cảnh báo, mặc dù rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực đã giảm nhưng các cú sốc khác đối với thị trường tài chính do Mỹ giảm kích thích, tiến tới thắt chặt tiền tệ cũng như tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc vẫn có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của khu vực.


Ngoài ra, tuy tăng trưởng nhanh nhưng châu Á tiếp tục đứng sau các khu vực khác về mức chi tiêu coonng cho vấn đề y tế và giáo dục.

Phương Linh
Theo Reuters, Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *