Quốc tế 05/03/2014 17:46

10 nước giàu nhất thế giới năm 2014

FICA - Hong Kong lọt vào danh sách bình chọn bởi đặc khu hành chính này của Trung Quốc có đóng góp lớn đối với kinh tế và chính trị toàn cầu. Trong khi đó, Qatar là nước giàu nhất thế giới 2 năm liên tiếp.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và tạp chí Forbes mới công bố 10 quốc gia giàu nhất thế giới dựa trên tiêu chí GDP bình quân đầu người và mức sống của người dân ở quốc gia đó.


1. Qatar


GDP bình quân đầu người: 102.768,69 USD


Qatar là nước giàu nhất thế giới 2 năm liên tiếp, năm 2013 và 2014. Thu nhập của Qatar chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu khí, khí đốt. Qatar có tiềm năng kinh tế rất mạnh và đang phấn đấu để trở thành một trung tâm kinh tế - tài chính của khu vực.


2. Luxembourg 


GDP bình quân đầu người: 80.679,06 USD


Luxembourg là nền kinh tế hiếm hoi ở châu Âu không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ khu vực.  Kinh tế nước này phát triển chủ yếu nhờ lĩnh vực ngân hàng, viễn thông và thép. Luxembourg là nơi tập trung của các doanh nghiệp khai thác quặng lớn nhất và giàu có nhất thế giới.


3. Singapore


GDP bình quân đầu người: 60.833,33 USD


Singapore là quốc gia nhỏ nhất của Đông Nam Á với số dân cực ít (khoảng 5,5 triệu người) và nổi tiếng là quốc gia ít ô nhiễm, ít tham nhũng. Các ngành công nghiệp chính bao gồm điện tử, hóa chất và các dịch vụ tài chính.


4. Na Uy


GDP bình quân đầu người: 55.264,45 USD


Na Uy nổi tiếng với hệ thống phúc lợi xã hội tốt nhất thế giới. Nguồn thu nhập chính của người dân là từ dầu khí, khí tự nhiên và chế biến hàng hóa.


5. Mỹ


GDP bình quân đầu người: 50.708 USD


Tuy Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và đi đầu trong nhiều ngành kinh tế nhưng GDP bình quân đầu người ở nước này vẫn thấp hơn so với 1 số nước. Mỹ là nơi tập trung nhiều tỷ phú nhất. Các ngành công nghiệp chính là xăng dầu, thép và ô tô.


6. Brunei


GDP bình quân đầu người: 50.526,35 USD


Brunei là một quốc gia châu Á và là một trong những nước có dự trữ dầu khí lớn nhất. Thu nhập chủ yếu của Brunei là từ dầu khí. Một điều đặc biệt là Brunei là một trong hai quốc gia có tỷ lệ nợ công là 0%.


7. Hong Kong


GDP bình quân đầu người: 49,902,15 USD


Nhiều người sẽ thắc mắc khi Hong Kong được đưa vào danh sách này. Tuy nhiên, sở dĩ Hong Kong được là chọn là bởi đặc khu hành chính này của Trung Quốc có đóng góp lớn đối với kinh tế và chính trị toàn cầu. Hong Kong được coi là điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư tài chính không chỉ riêng ở châu Á mà trên toàn thế giới.


Đô la Hong Kong do 3 ngân hàng gồm HSBC, Standard Charter và Bank of China phát hành dưới sự giám sát của Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong. Trong ba ngân hàng này, HSBC phát hành đến 62%.


8. Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)


GDP bình quân đầu người: 48,802,15 USD


UAE được coi là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Nguồn thu chính của UAE là từ du lịch và xuất khẩu dầu khí.


9. Thụy Sỹ

 


GDP bình quân đầu người: 46,285,8 USD


Thụy Sỹ là nơi tập trung các ngân hàng lớn nhất thế giới. Thu nhập chủ yếu Thụy Sỹ dựa vào dịch vụ ngân hàng, du lịch, sản xuất máy móc và hóa chất.


10. Kuwait


GDP bình quân đầu người: 43,846,72 USD


Kuwait là nước sản xuất dầu khí lớn thứ 5 thế giới, kinh tế nước này dựa chủ yếu vào xuất khẩu dầu khí. Dân số Kuwait tương đối ít chỉ khoảng 2,8 triệu người.



Phương Linh
Theo TopBest, Live News

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *