Chứng Khoán 02/01/2014 08:10

Dự kiến hơn 5 quỹ mở sẽ đi vào hoạt động

FICA - Hiện nay đã có 8 quỹ mở được thành lập, dự kiến sẽ có trên 5 quỹ mở và 1 quỹ đầu tư bất động sản mới trong thời gian tới. Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển quỹ hưu trí tự nguyện.



 
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính tới hết năm 2013, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư đạt gần 1,4 triệu. Trong đó, số lượng nhà đầu tư nước ngoài tăng 10%, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức nước ngoài tăng 55%.

Trong năm 2013, khung pháp lý về quỹ mở, quỹ đầu tư bất động sản, quỹ đầu tư chỉ số (ETF), công ty đầu tư chứng khoán đã được ban hành. Hiện nay đã có 8 quỹ mở được thành lập, dự kiến sẽ có trên 5 quỹ mở và 1 quỹ đầu tư bất động sản mới trong thời gian tới.

Một số quỹ mở đang hoạt động tại thị trường Việt Nam là 3 quỹ đóng của Vinafund chuyển sang quỹ mở gồm Quỹ Đầu tư năng động Việt Nam (VFA), Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VF1) đã hoàn tất chuyển đổi và Quỹ đầu tư doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (VF4) (đang trong quá trình chuyển; Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược (VCBF-TBF) của quản lý quỹ Vietcombank; Quỹ đầu tư cổ phiếu Năng động Bảo Việt (BVFED) của quản lý quỹ Bảo Việt và 2 quỹ mở đầu tư trái phiếu là Quỹ đầu tư trái phiếu MB Capital Việt Nam (MBBF) của quản lý quỹ MB Capital; Quỹ đầu tư trái Phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF) của VinaCapital,

Năm 2014, Bộ Tài Chính tiếp tục tập trung tái cấu trúc cơ sở các nhà đầu tư, khuyến khích hình thành và phát triển các nhà đầu tư có tổ chức, đặc biệt là quỹ hưu trí tự nguyện. Tuy nhiên, Bộ sẽ tiếp tục tái cấu trúc lại các công ty quản lý quỹ theo hướng thu hẹp về số lượng, nâng cao năng lực tài chính và chất lượng quản trị điều hành, quản trị rủi ro.

Cho tới thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển quỹ hưu trí tự nguyện.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *