Dòng chảy vốn 31/07/2014 14:22

Việt Nam nhận lời tham gia tập trận Fortune Guard 2014

Tờ Stripes (Mỹ) ngày 29/7 dẫn lời Chuẩn đô đốc Samuel Locklear cho biết đã có 18 nước, trong đó có Việt Nam tham gia diễn tập Fortune Guard 2014 ở Hawaii.

Được biết cuộc tập trận diễn ra tại Hawaii từ ngày 4 đến 7/8. Đô đốc Locklear cho biết thêm, Mỹ đã mời 35 nước tham gia cuộc tập trận này, đến nay đã có 18 nước xác nhận tham dự gồm Việt Nam, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc…

 

Đây là cuộc diễn tập đầu tiên do Mỹ tổ chức tại Thái Bình Dương. Và các năm sắp tới, diễn tập sẽ do 5 nước tổ chức: New Zealand, Úc, Singapore, Nhật, Hàn Quốc.

 

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, cuộc diễn tập này nhằm cung cấp cho các nước một diễn đàn để trao đổi và tăng cường khả năng của mình, chia sẻ các chiến thuật tốt nhất chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, mối lo ngại lớn nhất toàn cầu.

 

USNS Henry J. Kaiser
Tàu hậu cần USNS Henry J. Kaiser (trái) cùng hàng không mẫu hạm của Mỹ

 

Nguồn tin trên dẫn lới một số quan chức Mỹ cho biết, những nỗ lực để bí mật vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt nay đã trở nên tinh vi hơn, thường chia nhỏ các loại vũ khí thành từng phần rời để ngụy trang tốt hơn trong việc vận chuyển và giao hàng.

 

Một số dạng vũ khí loại này nay tồn tại ở hình thức sử dụng kép (dùng cho dân sự lẫn quân sự), và đây là một cách mà các quốc gia có thể phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Các mặt hàng sử dụng kép này rất khó để theo dõi và chứng minh mục đích dùng làm vũ khí.

 

Việc vận chuyển vũ khí dạng này không còn chủ yếu qua đường biển như trước mà nay thông qua vận chuyển bằng đường hàng không và đường bộ, do vậy việc phát hiện trở nên khó khăn, phức tạp hơn.

 

"Fortune Guard 2014" này cung cấp một diễn đàn cho các nước để chứng minh ý định hành động và tăng cường khả năng cùng năng lực của mình, chia sẻ các chiến thuật tốt nhất chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo các quan chức quốc phòng Mỹ.

 

Tập trận Fortune Guard 2014 cũng tập trung vào nhận biết các mặt hàng sử dụng kép và phương thức vận chuyển đa dạng của chúng. “Quân đội có thể đóng vai trò một phần trong toàn bộ nỗ lực của chính phủ, nhưng cũng cần đến các ngành ngoại giao, hải quan, biên phòng cùng phối hợp ngăn chặn", một quan chức quốc phòng Mỹ nói.

 

Theo kịch bản của cuộc diễn tập, các bên tham dự sẽ hoạt động trên tàu hậu cần USNS Henry J. Kaiser (Mỹ) đóng vai trò là tàu tình nghi chở vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cung cấp tàu chiến làm tàu giám sát kiểm tra cùng nhân viên của tàu tình nghi, Úc sẽ cung cấp nhân viên kiểm tra tàu.

 

Theo Ngọc Hòa (TH)

Đất Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *