Dòng chảy vốn 29/07/2014 15:53

Việt Nam hưởng lợi gì từ đầu tư của doanh nghiệp FDI?

FICA - Các doanh nghiệp FDI dù đóng góp vai trò quan trọng trong cán cân xuất nhập khẩu Việt Nam nhưng vẫn chưa tạo được nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp địa phương.

Phát biểu tại tọa đàm đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khu vực phía Nam tuần trước, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, khối FDI có vai trò và đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Theo đó, góp phần giữ cân bằng cán cân thanh toán và tăng trưởng GDP cho nền kinh tế Việt Nam thời gian qua.

Theo Thứ trưởng, các doanh nghiệp FDI chiếm 67% kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, góp phần cải thiện cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu theo hướng tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, hàng có hàm lượng công nghệ cao và tích cực tham gia khai thác lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.


Bên cạnh những yếu tố tích cực, một bộ phận trong khối doanh nghiệp này chưa đáp ứng được các cam kết khi được cấp phép và dành các ưu đãi đầu tư, thể hiện ở việc chưa chú trọng chuyển giao công nghệ trong quá trình sản xuất, hầu như chỉ sử dụng chuỗi cung ứng giá trị với các công ty vệ tinh của chính các doanh nghiệp FDI mà không phải là các công ty của Việt Nam.

Hàng hóa do doanh nghiệp FDI sản xuất chủ yếu được lắp ráp, hoàn thiện dựa trên đầu vào nhập khẩu và do vậy, tỷ lệ nội địa hoá cũng như hàm lượng giá trị gia tăng tại Việt Nam vẫn còn thấp.

Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, là nước dẫn đầu khu vực và thế giới về xuất khẩu một số sản phẩm nông nghiệp nhưng lại chưa có nhiều dự án trong lĩnh vực này tại các vùng sâu, vùng xa và do vậy, rất cần những nhà đầu tư chú trọng tới khoảng trống này trên bản đồ FDI tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các doanh nghiệp FDI không chỉ tận dụng những ưu đãi mà Chính phủ Việt Nam dành cho mà còn phải tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn nữa vào chuỗi cung ứng sản xuất thông qua việc chuyển giao công nghệ và mua nguyên vật liệu có xuất xứ Việt Nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *