Thủ tướng: "Quá nhiều quy hoạch không phù hợp và không cần thiết"

FICA - Đồng ý quản lý nhà nước phải bằng pháp luật, bằng chiến lược, quy hoạch, song Thủ tướng cũng lưu ý, thực tế có quá nhiều quy hoạch không phù hợp và không cần thiết.

Thông cáo báo chí về phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/8 cho hay, dựa trên tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng cũng như dự báo thực hiện cả năm, các thành viên Chính phủ đánh giá, trong 14 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra cho năm 2014, dự kiến có 12 chỉ tiêu đạt và vượt; trong đó tăng trưởng GDP đạt 5,8%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%.
 

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2014 (Ảnh: VGP).

 
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những kết quả đạt được trong 8 tháng qua cho thấy có cơ sở để tin tưởng việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 đã đề ra. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, trong 4 tháng còn lại của năm 2014, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiên định mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết 01 của Chính phủ. 
 
“Nếu nỗ lực, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp thì mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 5,8% là khả thi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
 
Theo đó, định hướng của Chính phủ từ nay đến cuối năm là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện các giải pháp tăng tổng cầu cho nền kinh tế, trước hết là tăng dư nợ tín dụng cho vay và tăng giải ngân đầu tư.
 
Song song với tái cơ cấu kinh tế, Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện quyết liệt, hiệu quả tái cơ cấu ngân hàng thương mại gắn với giải quyết nợ xấu, nhất là đối với các ngân hàng thương mại yếu kém.
 
Câu chuyện đột phá vào cải cách thủ tục hành chính một lần nữa lại được Chính phủ bàn bạc. Đề cập vấn đề này, Thủ tướng lưu ý, “Cải cách thể chế không chỉ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn giúp phòng chống tiêu cực, tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân vào bộ máy Nhà nước”. Đồng thời, giao các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, rà soát, khẩn trương thực hiện hoặc đề xuất sửa đổi, loại bỏ các văn bản, quy định bất hợp lý, tạo vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tổng kết, đánh giá và đề xuất loại bỏ các quy hoạch không còn phù hợp, gây tốn kém xã hội, phát sinh tiêu cực, cản trở thị trường, cản trở phát triển. 
 
“Tôi đồng ý quản lý nhà nước là phải bằng pháp luật, bằng chiến lược, quy hoạch nhưng thực tế chúng ta có quá nhiều quy hoạch không phù hợp và không cần thiết. Trong điều kiện kinh tế thị trường, chúng ta hoặc phải hạn chế và giảm bớt quy hoạch, hoặc cần phải có quy hoạch thì phải theo thị trường”, Thủ tướng nói.
 
Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Thủ tướng định hướng  mục tiêu tổng quát là tiếp tục bảo đảm ổn định vĩ mô; tăng trưởng phải cao hơn gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại. 
 
Theo đó, năm 2015 phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6,2%; lạm phát tương đương năm 2014 (khoảng 5%); tăng thu ngân sách khoảng 11%; bội chi ngân sách nhà nước khoảng 5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7-2%...
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *