Quốc tế 28/08/2014 17:35

Quân đội Trung Quốc lần đầu có nữ phát ngôn viên

FICA - Nữ phát ngôn viên đầu tiên của hải quân Trung Quốc, Đại tá Hình Quảng Mai, đã thu hút sự chú sau khi bà ra mắt giới truyền thông trong một cuộc họp báo mới đây.

 
Nữ phát ngôn viên hải quân Trung Quốc, Hình Quảng Mai.
Nữ phát ngôn viên hải quân Trung Quốc, Hình Quảng Mai.
 
Bà Hình Mai hôm 26/8 đã có cuộc trò chuyện với báo giới tại thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, nơi một lễ kỷ niệm tròn 120 năm Chiến tranh Trung-Nhật được tổ chức hôm 27/8.
 

Bà Hình đã được bổ nhiệm làm phát ngôn viên của hải quân Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái. Bà là nữ phát ngôn viên đầu tiên của hải quân, và cũng là nữ phát ngôn viên đầu tiên và duy nhất của quân đội Trung Quốc.

 

Đối với nhiều người, cuộc họp báo hôm 27/8 là lần đầu tiên họ nhìn thấy bà Hình phát biểu đại diện cho hải quân. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết đã xuất hiện trong một cuộc họp báo về cuộc tập tập trận hải quân chung với Nga hồi tháng 5.

 

Trước khi trở thành phát ngôn viên của hải quân, bà Hình từng công tác với tư cách là một chuyên gia về luật biển tại Viện nghiên cứu hải quân của quân đội Trung Quốc. Bà cũng nhiều lần xuất hiện trên truyền hình quốc gia và báo chí trong nước, bình luận về các vấn đề liên quan tới luật biển.

 

Trước đó, bà Mai làm công tác giảng dạy tại một trường quân sự ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

 

Hải quân Trung Quốc hiện có 2 phát ngôn viên, người còn lại là Đại tá Lương Dương.

 

Các nguồn tin cho hay, hải quân Trung Quốc thường phải hợp tác với các quốc gia khác trong các lĩnh vực như luật biển, chiến lược hàng hải và ngoại giao nên việc có 2 phát ngôn viên cùng lúc là cần thiết.

 

Các nữ phát ngôn viên thường thu hút sự chú ý của giới truyền thông tại Trung Quốc khi được bổ nhiệm.

 

Trước bà Hình Mai, các nữ phát ngôn viên cũng gây sự chú ý như người phát ngôn quốc hội Trung Quốc Phó Oánh; người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh; người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của quốc vụ viện Trung Quốc Phạm Lệ Thanh.

An Bình
Theo Chinadaily

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *