Dòng chảy vốn 10/04/2014 08:46

TPHCM: "Gặp lãnh đạo thành phố khó hơn gặp thứ trưởng"

FICA - Tình trạng cử nhân chọn sai ngành nghề, thất nghiệp làm “nóng” buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thường trực HĐND TPHCM với cử tri trẻ.

Nhiều vấn đề cũng được các bạn trẻ trao đổi thẳng thắn, nhất là khi nhận được sự khích lệ đừng ngại góp ý, nói thẳng về những điều chưa được, thậm chí là phê bình lãnh đạo từ đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND thành phố.

Lo ngại thất nghiệp, chọn sai việc

Bạn Phan Khương, SV Học viện Hành chính Quốc gia băn khoăn về tình trạng việc làm của cử nhân khi nêu ra con số nghiên cứu từ Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội có hơn 26% SV ra trường thất nghiệp và 70% làm việc trái với ngành được đào tạo.

Thực tế bạn bè quanh Khương, số đông (khoảng 80%) khi được hỏi đều lắc đầu, không biết mình ra trường sẽ làm công việc gì, có bạn chưa tốt nghiệp nhưng đã cùng gia đình chuẩn bị sẵn… tiền để chạy việc. Một thực tế mà theo Khương cần có những giải pháp để khắc phục, thay đổi.

Gặp lãnh đạo thành phố khó hơn gặp thứ trưởng
Anh Trương Anh Văn - Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM lên tiếng về thực trạng nhiều cử nhân ra trường lúng túng, không bắt nhịp được với yêu cầu thực tế. 

ThS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (ĐH Sư phạm TPHCM) cũng không khỏi trăn trở trước thực trạng SV chọn sai ngành nghề - là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất nghiệp tràn làn như hiện nay. 

“Qua những khảo sát, chúng tôi nhận thấy có đến 50% SV được hỏi nói rằng họ sẽ chọn lại ngành học nếu có cơ hội. Chọn sai ngành học nên các bạn chán nản, không có hứng thú với học tập dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc”, ThS Khắc Hiếu nói.

Gặp lãnh đạo thành phố khó hơn gặp thứ trưởng
Tình trạng sinh viên học sai ngành, không xin được việc là lo ngại của nhiều cử tri trẻ TPHCM. 

Trước thực tế đội ngũ nhân lực khi ra trường không đáp ứng được yêu cầu cầu xã hội, thất nghiệp gia tăng, anh Trương Anh Văn (Công ty TNHH một thành viên cao su Thống Nhất), công dân trẻ tiêu biểu TPHCM đề nghị cần phải có sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa nhà trường và doanh nghiệp. Điều này cũng đã làm từ lâu nhưng cần phải nâng quy mô, hiệu quả lên.

Như vậy, các bạn trẻ khi ra trường không chỉ nắm bắt được môi trường, yêu cầu của doanh nghiệp mà còn tạo cơ hội cho các bạn có thể hiện năng lực, sáng chế ra nhiều sản phẩm hữu ích.

Người trẻ cần được “tiếp sức”

Bạn Huỳnh Thị Thu Quỳnh ở Củ Chi nói lên những khó khăn của thanh niên nông thôn trên con đường lập nghiệp. Theo đó, các cử tri trẻ ở khu vực nông thôn đã bỏ rất nhiều công sức đầu tư tiền bạc cho ruộng vườn, đến mức không có thời gian để sinh hoạt đoàn thể nhưng rồi giá sản phấm bán ra lại vô cùng rẻ rúng. 

“Như tết năm rồi, bí xanh chỉ 500 đồng/kg mà vẫn ế thừa chất thành đống”, cô gái buồn bã và cho rằng thanh niên nông thôn lập nghiệp rất cần được hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm bằng những kế hoạch, hợp tác các nhà phân phối, siêu thị từ các đoàn thể. 

Thu Quỳnh “khoe” thêm về thủ tục hành chính ở Củ Chi gần đây được cải cách rất tích cực, nhất là về thái độ của công chức khi tiếp dân. Cô đưa ra ví dụ khi nam nữ đến đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận sẽ được cán bộ trao tận tay đôi vợ chồng cùng lời câu nói “Chúc anh chị sống thật hạnh phúc”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM trò chuyện với các cử tri trẻ. 
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM trò chuyện với các cử tri trẻ. 

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Mai, đến từ Sở Nội vụ bày tỏ bất cập về tình hình thiếu sân chơi cho thanh thiếu niên hiện nay. Hầu hết các sân chơi phải có tiền mới tham gia được trong khi nhiều bạn trẻ, nhất là học sinh, SV, những người chưa làm ra tiền. Trong khi đó, vui chơi, vận động lại là nhu cầu, hoạt động rất thiết thực với giới trẻ.

Nêu ra những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính chưa được cải thiện, anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ cũng cho rằng, lãnh đạo cần có nhiều diễn đàn tiếp xúc, gặp gỡ với người dân, doanh nghiệp, giới trẻ để lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và tháo gỡ các vướng mắc một cách hiệu quả hơn.

Còn hiện nay, theo anh Nguyễn Tuấn Quỳnh: “Gặp lãnh đạo thành phố khó hơn gặp thứ trưởng”.

Trước những trăn trở của cử tri trẻ thành phố, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, giới trẻ cần được hiểu, được tin, được giao những nhiệm vụ mà xã hội cần là hoàn toàn chính đáng. Tâm tư của các cử tri trẻ chứa đựng những câu hỏi lãnh đạo thành phố có hiểu thanh niên không? hiểu bằng cách nào?. Nhiều vấn đề các bạn bức xúc vì đã đề cập nhiều lần nhưng để đi vào các chủ trương, chính sách thì còn hạn chế.

Bà Quyết Tâm hứa, thành phố sẽ cố gắng tạo cơ hội để các bạn cống hiến, phát triển. Song song với đó, chính mỗi thanh niên cũng phải biết tạo ra cơ hội cho mình và hơn hết là phải có bản lĩnh để đón nhận cơ hội.

Hoài Nam

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *