Tính tín dụng của người Việt Nam thấp nhất Thế giới
Người Việt Nam thích click trên mạng nhất trên thế giới, thời gian online Việt Nam xếp thứ 1 trên thế giới; tính tín dụng của người Việt Nam thấp nhất thế giới và người Việt Nam với tâm trạng mua hàng giá rẻ, trên thế giới là mua hàng tiện lợi hơn.
Ông Nguyễn Lâm Thanh – Tổng thư ký hội truyền thông số Việt Nam cho biết như vậy tại Hội thảo “Thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam bằng thương mại điện tử” diễn ra sáng 23.12.
Người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu mua hàng giá rẻ
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng thư ký hội truyền thông số Việt Nam cho rằng, nền kinh tế internet đang phát triển rất lớn. Ở Việt Nam với 90 triệu dân số có khoảng 15 triệu máy tính được bán ra, 60 triệu là những người trẻ, 20 triệu thuê bao 3G, trên 30 triệu khách hàng internet vào interet thường xuyên.
Dịch vụ mua hàng qua mạng ở Việt Nam, về sản phẩm, tổng doanh số trên mạng khoảng 40% tìm hiểu, mua sắm về thời trang, 60% còn lại tìm hiểu, mua sắm điện thoại di động, thiết bị nhà bếp, thực phẩm khô…
Khách hàng mua hàng qua mạng chủ yếu là nhân viên văn phòng, có tuổi đời từ 22-40, tập trung nhiều tại TP HCM và Hà Nội. Mức độ trung thành của khách hàng thấp, họ có thể mua sắm tại trang này, nhưng cũng dễ dàng chuyển sang các trang E-Commerce khác.
Về hình thức thanh toán, thanh toán sau khi nhận hàng chiếm 90% tổng doanh thu. Thanh toán qua Internetbanking/thẻ tín dụng/thẻ ATM chiếm 15%. Phương pháp giao hàng phổi biến nhất hiện nay vẫn bằng phương tiện xe máy.
“Ngành bán lẻ của Việt Nam khác với nước khác, đó là người Việt Nam thích click trên mạng nhất trên thế giới, thời gian online Việt Nam xếp thứ 1 trên thế giới; tính tín dụng của người Việt Nam thấp nhất thế giới và người Việt Nam với tâm trạng mua hàng giá rẻ, trên thế giới là mua hàng tiện lợi hơn”- ông Thanh cho hay.
Theo ông Thanh, ở Việt Nam chưa có nhiều các công ty thương mại đi bán hàng mà chỉ thuần túy là các công ty công nghệ, kênh bán lẻ được mở như công cụ thêm của mình.
Theo báo cáo thống kê của GSO và Nielsen, thị trường bán lẻ là thị trường phát triển nhất trong những năm gần đây đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cao nhất trong khu vực (23%). Tổng doanh thu hàng tiêu dùng (bán lẻ) Hà Nội đạt trên 23.000 tỷ đồng/tháng. Trong đó doanh thu các siêu thị offline Hà Nội đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng/tháng.
Phải chấp nhận mức vênh giá giữa các siêu thị
Bàn về giải pháp “Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành hàng bán lẻ” hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Hưng - TGĐ Công ty Cổ phần Đi Siêu Thị (disieuthi.vn) cho biết, cư dân thành phố hiện nay là những khách hàng luôn cập nhật những tiện ích và phong cách sống hiện đại nhất, họ luôn hướng tới sử dụng những tiện ích, sản phẩm và dịch vụ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của mình và gia đình. Họ lại là những người luôn thiếu thời gian và tất bật với cuộc sống bận rộn hàng ngày, đặc biệt là thời gian dành cho việc tiêu dùng, mua sắm đồ dùng, lương thực thực phẩm.
“Xu hướng mua hàng online lĩnh vực tiêu dùng nhanh ở các nước giàu có, hiện đại đã rất phát triển. Tại Việt Nam, thị trường có, nhu cầu có, nhưng hiện tại chưa công ty nào đầu tư bài bản. Mô hình này là khả thi và rất tiềm năng trên thế giới và tại Việt Nam, Đi Siêu Thị là người đi đầu và là mô hình duy nhất ở Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại” - ông Hưng cho biết.
Theo An Nhiên
Một thế giới
- bình luận
- Viết bình luận