Doanh nghiệp 17/04/2014 07:19

Chủ tịch SBIC đề nghị xóa 70% nợ gốc và toàn bộ nợ lãi

FICA - Ngoài đề nghị trên, Chủ tịch HĐTV SBIC Nguyễn Ngọc Sự cho biết đa số các đơn vị trong Tổng công ty đều lỗ lũy kế và vốn chủ sở hữu âm với giá trị rất lớn. Do đó, để các đơn vị có đủ điều kiện cổ phần hóa, Bộ Tài chính cần xem xét cấp đủ vốn điều lệ cho các đơn vị giữ lại.

Nhằm giúp Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cơ cấu lại tài chính, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, chiều 16/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp giữa nhiều cơ quan của Bộ Giao thông Vận tại, đại diện Bộ Tài chính, Vụ Đổi mới doanh nghiệp và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng doanh nghiệp (DATC).

Liên quan đến công tác cổ phần hóa (CPH) của SBIC trong năm 2014 – 2015, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC cho biết có 4 đơn vị sẽ hoàn thành CPH ngay trong năm 2014 là các Công ty TNHH MTV Tôn Vinashin; Cảng Chân Mây, Đóng tàu Cam Ranh và Công nghiệp tàu thủy Hạ Long. Các đơn vị dự kiến hoàn thành CPH trong quý I/2015 gồm các Công ty TNHH MTV CNTT Sài Gòn, Đóng tàu và CNHH Sài Gòn, Đóng tàu Thịnh Long, Tổng công ty CNTT Phà Rừng và Bạch Đằng. Bản thân Công ty mẹ SBIC cũng sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015.

Về các khó khăn khi CPH, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC Nguyễn Ngọc Sự cho biết đa số các đơn vị trong Tổng công ty đều lỗ lũy kế và vốn chủ sở hữu âm với giá trị rất lớn. Do đó, để các đơn vị có đủ điều kiện CPH, Bộ Tài chính cần xem xét cấp đủ vốn điều lệ cho các đơn vị giữ lại.

Bên cạnh đó, việc miễn toàn bộ nghĩa vụ thuế phải nộp đối với các đơn vị thuộc diện giữ lại trong mô hình Tổng công ty cũng rất cần thiết. Ông Sự cũng đề nghị Chính phủ xóa toàn bộ nợ lãi và xóa 70% nợ gốc đối với tất cả các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước mà không phân biệt mục đích cho vay…

Ngoài ra, theo ông Sự, khi xử lý tái cơ cấu nợ, những đơn vị thành viên vẫn âm vốn chủ sở hữu. Chính phủ cần có cơ chế chuyển các khoản nợ về công ty mẹ để đủ điều kiện tiến hành CPH (không âm vốn chủ sở hữu). Nguồn bù đắp các khoản đã chuyển về công ty mẹ được lấy từ tiền bán cổ phần thu được khi CPH. Trường hợp tiền thu từ bán cổ phần không đủ bù đắp, kiến nghị Chính phủ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ công ty mẹ thông qua hình thức tái cơ cấu nợ, bù đắp lỗ.

Vinalines kiến nghị loại 5 tàu khi xác định giá trị doanh nghiệp

Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn cho biết thời điểm xác định giá trị DN để cổ phần hóa Vinalines đã được xác định là 1/1/2014. Hiện tại, doanh nghiệp này đang khẩn trương tổng hợp những tài sản không đưa vào xác định giá trị doanh nghiệp để sớm báo cáo các cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Trước mắt, theo ông Lê Anh Sơn, Vinalines đang kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines Global, Vinalines Ocean, Vinalines Sky, Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Sơn cũng thừa nhận giá trị thực tế theo thị trường hiện nay của các tài sản này rất thấp. Nếu đưa vào giá trị doanh nghiệp đánh giá lại để CPH thì sẽ làm giảm vốn chủ sở hữu tới 1.989 tỷ đồng.

Do đó, Vinalines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho phép được xử lý những tài sản trên theo hướng không đưa vào tài sản để xác định giá trị doah nghiệp theo Nghị định 59, đồng thời giao DATC bán, thanh lý những tài sản này. Toàn bộ tiền thu được từ bán tàu sau khi trừ chi phí bán và phí của DATC được trả nợ ngân hàng…

Ngoài 5 tàu nói trên, Vinalines cũng đề xuất loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang của 4 tàu đang đóng gồm 1 tàu 1.800 TEU và các tàu Liberty, Victory và Mercy.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh việc thực hiện tái cơ cấu SBIC và Vinalines là hết sức khó khăn, tuy nhiên Vinalines, SBIC nếu đủ quyết tâm, CPH dù có khó mấy cũng làm được.

"Trong thời gian tới, Vinalines, SBIC cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành khác khẩn trương xử lý vấn đề lao động, đẩy nhanh tiến trình rút vốn thương hiệu, thoái vốn theo theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện được việc tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Thục Anh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *