Nguyên Liệu 16/04/2014 14:08

10kg muối chưa bằng một tô bún

FICA - Thời tiết bất thường khiến việc làm muối của các diêm dân ở Bạc Liêu ngày càng khó khăn. Với các diêm dân, họ không chỉ thu được muối mặn mà lắm lúc còn gặp “muối đắng” vì giá cả.

Thời điểm này diêm dân ở huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đang vào vụ mùa thu hoạch muối. Tuy nhiên, theo các diêm dân cho biết, năm nay số lượng muối thu được là không nhiều.

Một diêm dân ở xã Điền Hải cho hay, anh thuê mấy công đất làm muối nhưng thu lại được chẳng là bao. “Tiền công và những chi phí khác đã ngốn hết vốn nên sau khi thu hoạch thu được lợi nhuận là rất ít, thậm chí bị lỗ”, anh nông dân này bùi ngùi.

Theo một số diêm dân, muối một dạ (khoảng 25- 30kg) hiện khoảng từ 800- 1.000 đồng/kg. Với giá này thì diêm dân chỉ lấy công làm lời, có khi chỉ đủ vốn chứ không có lợi nhuận bao nhiêu. Giá này thì 10kg muối mới chỉ bằng một ly cà phê bình thường chứ chưa được một tô bún riêu ăn sáng.

Việc làm muối của diêm dân ngày càng khó khăn vì thời tiết và giá cả. (Ảnh: Huỳnh Hải)


Tiếp xúc với PV Dân trí, một số diêm dân ngao ngán cho biết, thời tiết ngày càng bất thường, lúc mưa lúc nắng nên việc làm muối cũng lắm hên xui. Một vụ muối gần đến ngày thu hoạch mà gặp một cơn mưa bất thường là mất trắng.

Trong khi đó, giá cả muối những năm gần đây cũng bấp bênh, lúc lên lúc xuống nên nghề làm muối không còn thịnh vượng như trước. Một nông dân cho biết, có thời đỉnh điểm giá muối là vài ngàn đồng, thậm chí đến 10.000 đồng/kg là lời khẳm nhưng bây giờ hầu như là không còn giá đó.

                                                                                                           

Huỳnh Hải

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *