Dòng chảy vốn 17/02/2014 14:35

Năm 2015, cổ phần hóa Vinalines, SBIC

Cùng với việc lên kế hoạch tiếp tục cổ phần hóa (CPH) hàng loạt doanh nghiệp trong năm 2014, Bộ GTVT cũng sẽ chuẩn bị các thủ tục để CPH TCT Hàng hải VN (Vinalines) và TCT Công nghiệp tàu thủy (SBIC) vào năm 2015.


 
11 Tổng lớn sẽ hoạt động theo mô hình mới từ 1/6/2014

11 Tổng công ty lớn ngành GTVT (gồm các công ty mẹ TCT XDCTGT 1, 4, 5, 6, 8, TCT Thăng Long, TCT Xây dựng đường thủy, TCT Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, TCT Vận tải thủy, TCT Công nghiệp ô tô VN và TCT Hàng không VN)  đang hoàn tất những bước cuối cùng để triển khai bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và chuyển sang động theo mô hình mới từ 1/6/2014. “Theo kế hoạch, trong tháng 3, 10/11 Tổng lớn ngành GTVT sẽ hoàn tất việc IPO. Ngay sau đó, các DN sẽ tiến hành đại hội cổ đông và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới” - ông Nguyễn Chiến Thắng – Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT cho biết.

Đến thời điểm này, theo ông Thắng, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa 9/10 Công ty mẹ - TCT. 2 đơn vị còn lại là TCT xây dựng CTGT 8 đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) và TCT Hàng không VN (đang hoàn tất các thủ tục để chính thức công bố giá trị doanh nghiệp).
 
Liên quan đến cổ đông chiến lược, ông Thắng khẳng định đa số các Tổng công ty đều đã chọn được các cổ đông chiến lược với tỷ lệ cổ phần tham gia từ 20 – 31% vốn điều lệ. “3 TCT đến thời điểm này vẫn chưa có nhà đầu tư đăng ký tham gia cổ đông chiến lược là TCT Xây dựng CTGT 6, TCT Vận tải thủy và TCT Công nghiệp ô tô VN” – ông Thắng bổ sung.
 
Bệnh viện cũng sẽ CPH
 
Theo ông Thắng, trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ tiến hành CPH 25 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp gồm 3 doanh nghiệp thuộc Bộ; 10 doanh nghiệp thuộc các TCT; 2 doanh nghiệp thuộc các trường và 10 đoạn quản lý đường sông thuộc Cục Đường thủy nội địa VN.
 
Một điểm đáng chú ý trong danh sách các đơn vị CPH trong năm 2014 theo Kế hoạch của Bộ GTVT là sự có mặt của Bệnh viện GTVT Trung ương I. Nếu thành công, Bệnh viện GTVT Trung ương I sẽ không chỉ là bệnh viện đầu tiên (trong tổng số 10 bệnh viện thuộc Cục Y tế GTVT) mà còn là bệnh viện đầu tiên của cả nước tiến hành CPH thành công. Cách đây nhiều năm, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng đã tiến hành CPH nhưng kế hoạch này bị phá sản ngay vào phút chót.
 
Cùng với Bệnh viện GTVT Trung ương I, Tổng công ty Cảng hàng không VN cũng là một trong những “gương mặt” đáng chú ý trong lần CPH này. Được biết, theo kế hoạch, Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ CPH và nhà nước chỉ nắm giữ trên 75% vốn điều lệ.
 
Ngoài ra, cũng theo ông Thắng, trong quá trình thực hiện tách hạ tầng đường sắt và hoạt động kinh doanh vận tải, năm 2014, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quyết liệt việc CPH các doanh nghiệp vận tải thuộc TCT Đường sắt VN; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện CPH 9 doanh nghiệp cảng biển còn lại; Thí điểm thực hiện CPH 01 cảng hàng không thuộc Tổng công ty Cảng hàng không VN.
 
“Bộ GTVT cũng sẽ chuẩn bị các thủ tục CPH TCT Hàng hải VN (Vinalines) và TCT Công nghiệp tàu thủy (SBIC) vào năm 2015 đồng thời chỉ đạo các Tổng công ty xử lý vướng mắc về tài chính để chuyển các doanh nghiệp thành viên đã mất vốn chủ sở hữu thành CTCP” – ông Thắng cho biết thêm.
 
Công khai, minh bạch, hiệu quả
 
Khẳng định CPH là con đường không thể khác để các DN có thể tồn tại, phát triển, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh phải giữ vững nguyên tắc công khai, minh bạch, hiệu quả.
 
CPH là con đường tất yếu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển
Cổ phần hóa là con đường tất yếu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tiến hành CPH phải nỗ lực, bảo đảm tối đa đời sống, việc làm, chế độ cho người lao động, bao gồm cả lao động dôi dư. Cùng đó, phải tranh thủ thời cơ, chủ động lên lịch trình cụ thể cho việc IPO, đại hội cổ đồng và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới là CTCP.
Liên quan đến các doanh nghiệp sẽ tiến hành CPH trong thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý Bệnh viện GTVT trung ương I phải xác định việc CPH là con đường tất yếu để phát triển. “Phải tiến hành CPH chứ không chỉ là xã hội hóa từng bộ phận. Tiến tới phải CPH tất cả các bệnh viện thuộc ngành GTVT. Chỉ có CPH mới nâng cao được chất lượng dịch vụ và có tiền để đầu tư tiếp” – Bộ trưởng chỉ đạo.
 
Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu Vụ QLDN lập danh sách toàn bộ các doanh nghiệp còn lại để xem xét, CPH trong năm 2015. “Sẽ CPH 100% doanh nghiệp nhà nước thuộc diện nhà nước không cần giữ chi phối” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Báo GTVT

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *