Dòng chảy vốn 24/09/2015 09:54

Lạm phát thấp nhất 10 năm nhờ xăng dầu giảm giá

CPI tháng 9 giảm 0,21% do giá xăng được điều chỉnh giảm 2 lần vào ngày 19/8 và ngày 3/9 đã góp phần làm cho chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,17% và CPI giảm khoảng 0,28%.

dnnn-1443061199896

Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, CPI tháng 9 có mức tăng trưởng âm so với tháng trước đó.

Số liệu công bố từ Tổng cục thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 9 tiếp tục giảm 0,21% so với tháng trước và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2014. So với tháng 12/2014, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã tăng 0,4%. Bình quân 9 tháng đầu năm nay, CPI cả nước chỉ tăng 0,75% so với cùng kỳ.

Theo quan sát, đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, CPI tháng 9 giảm so với tháng trước. Mức lạm phát 9 tháng đầu năm cũng đạt mức tăng thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua và cách xa con số mục tiêu 5% mà Quốc hội đặt ra đầu năm nay.

Theo nhận định của Tổng cục thống kê, CPI tháng 9 giảm do giá xăng được điều chỉnh giảm 2 lần vào ngày 19/8 và ngày 3/9 đã góp phần làm cho chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,17% và CPI giảm khoảng 0,28%.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/9/2015 giá gas trong nước điều chỉnh giảm 12.000 đồng/bình. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp giá gas liên tục giảm với tổng mức giảm là 37.500 đồng/bình. Thời tiết chuyển sang mùa thu nên nhu cầu sử dụng điện giảm cũng là nguyên nhân làm cho chỉ số giá điện sinh hoạt giảm 0,32%. Ngoài ra, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm giảm nhẹ do nguồn cung dồi dào cùng với giá xăng dầu giảm làm chi phí vận chuyển giảm.

Trước đó, ngày 22/9, Cục thống kê Hà Nội và TPHCM công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2015 lần lượt giảm 0,1% và 0,47% so với tháng trước. Tại Hà Nội, trong tháng 9, nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất là nhóm giáo dục tăng 1,39% do tăng học phí các trường đại học, cao đẳng theo lộ trình tăng giá học phí. Nhóm hàng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng (tăng 0,13% so với tháng trước). Trong tháng 9, chỉ số giá nhóm giao thông giảm mạnh (giảm 3,28%), do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm. Tiếp đến là hai nhóm hàng là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 0,7%) do giá gas, dầu hỏa giảm.

CPI tại TPHCM tháng 9 tiếp tục giảm 0,47% so với tháng trước. Đóng góp vào mức giảm chung của chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tháng 9 có 6 trong 11 nhóm hàng giảm.

Báo cáo trong phiên họp Chính phủ mới đây của Bộ Tài chính cho thấy, từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường, qua theo dõi cho thấy xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường. Để tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có các mặt hàng thiết yếu khác, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, làm tốt công tác thu thập, phân tích và dự báo thông tin thị trường. Các Sở Tài chính địa phương cần kịp thời tham mưu đề xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, trước hết là đối với các mặt hàng như giá cước vận tải, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),...; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, thực hiện giám sát, rà soát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; đối với các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá xăng, giá dầu, giá các yếu tố đầu vào khác, trong quá trình kiểm tra, rà soát mức giá kê khai cần chú trọng rà soát chặt chẽ mức giá và yếu tố hình thành giá của kỳ kê khai liền kề trước và mặt bằng giá cả thị trường để hướng dẫn và yêu cầu tổ chức, các nhân sản xuất kinh doanh thực hiện kê khai giá phù hợp.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc để giám sát chặt chẽ giá hàng hóa, dịch vụ Nhà nước còn định giá thuộc thẩm quyền của địa phương; trường hợp phải điều chỉnh, phải có đánh giá tác động và cân nhắc mức độ, thời điểm điều chỉnh thích hợp, tránh điều chỉnh cùng một thời điểm, hạn chế tác động đến mặt bằng giá cả thị trường năm 2015.

 
Phương Dung
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *