Đầu tư 21/11/2013 20:35

Thủ tướng nói về "hội chứng nhà máy lọc dầu"

FICA - Khẳng định, đối với lọc hóa dầu, Chính phủ luôn kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, riêng "siêu" dự án lọc hóa dầu Bình Định do nhà đầu tư Thái Lan đề xuất, Chính phủ đã đồng ý bước đầu, nếu có lợi cho cả hai phía và đúng quy định pháp luật thì sẽ bổ sung vào quy hoạch quốc gia.

 


Chiều 21/11/2013, trong phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng đã phản ánh về tình trạng nhiều địa phương trong cả nước hiện nay không có dầu, nhưng vẫn được cấp phép khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu và trong dư luận đặt ra câu hỏi "liệu có hội chứng lọc dầu" hay không?

Đáp lại câu hỏi này, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành quy hoạch về phát triển nhà máy lọc dầu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 và có 6 dự án trong quy hoạch này.

Thứ nhất là nhà máy lọc dầu Dung Quất. Thủ tướng đánh giá, Dung Quất đang vận hành tốt, đạt hết công suất và hiệu quả kinh tế cao, công suất 6 triệu tấn sản phẩm/năm. Trong chuyến thăm của Tổng thống Putin vừa rồi, hai bên đã đàm phát để Nga được mua cổ phần của nhà máy này, sau khi thỏa thuận được thì hai bên sẽ đưa công suất Dung Quất lên 10 triệu tấn/năm.

Hiện, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga đã ký thỏa thuận ở cấp độ doanh nghiệp và đang chờ hiệp định giữa 2 Chính phủ.

Dự án thứ hai nằm trong quy hoạch đó là dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa với công suất 10 triệu tấn/năm. Tổ hợp chủ đầu tư bao gồm Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam nắm 25%, Kuwait nắm 35% và Nhật Bản nắm 40%. Dự án đã chính thức khởi công xây dựng và được Chính phủ Kuwait cam kết cung cấp nguyên liệu dầu thô cho cả đời dự án.

Dự án thứ ba là nhà máy lọc dầu Phú Yên, đối tác là một doanh nghiệp lớn của Nga xin đầu tư, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thẩm định và đã cấp phép, công suất 8 triệu tấn/năm. Đây là dự án có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Phú Yên đang đôn đốc và chủ đầu tư cũng đang chuẩn bị để khởi công.

Dự án thứ tư theo quy hoạch được phê duyệt là Nhà máy lọc dầu số 3 ở khu vực Long Sơn của Bà Rịa - Vũng Tàu và đã được quy hoạch rất lâu trước đây nhưng chưa được triển khai. Hiện tại, dự án này vẫn đang kêu gọi đầu tư.

Dự án thứ năm là nhà máy lọc dầu ở Cần Thơ, có công suất đăng ký 2 triệu tấn và đã cấp phép nhưng do khó khăn nên chủ đầu tư có khả năng không đầu tư được. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Cần Thơ xem xét rút giấy phép.

Một dự án khác trong quy hoạch cũng đang kêu gọi đầu tư là dự án nhà máy lọc dầu ở khu vực Nam Vân Phong của Khánh Hòa đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng tiết lộ, có một dự án không nằm trong quy hoạch nhưng đã đồng ý bước đầu để làm thủ tục. Dự án này do một tập đoàn lớn của Thái Lan và được Chính phủ Thái Lan giới thiệu đầu tư. Nhà máy lọc dầu dự kiến có công suất 30 triệu tấn/ năm nằm tại khu kinh tế Nhơn Hội.

Thủ tướng cho biết đã đồng ý cho nhà đầu tư xây dựng dự án bước đầu và đang chờ báo cáo đầy đủ chi tiết từ nhà đầu tư. Nếu dự án bảo đảm pháp luật của Việt Nam, đảm bảo cả hai bên cùng có lợi thì sẽ xem xét bổ sung vào quy hoạch lọc hóa dầu của đất nước - Thủ tướng nói.

Trước Quốc hội, Thủ tướng khẳng định, đối với lọc hóa dầu, Chính phủ kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo hiệu quả.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *