Đầu tư 17/07/2014 21:30

Sắp diễn ra làn sóng M&A thứ hai có giá trị 20 tỷ USD

Tại buổi họp báo ngày 17/7, Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 cho biết, sắp diễn ra làn sóng M&A thứ hai có giá trị ước tính lên tới 20 tỷ USD.

 

Theo ông Phạm Xuân Minh - Tổng giám đốc Công ty AVM, Phó trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A 2014, trong giai đoạn 2008 - 2013, các nhà đầu tư đã chứng kiến một làn sóng M&A lần thứ nhất tại Việt Nam.

Làn sóng đó diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng thấp, kinh tế vĩ mô mất ổn định, thị trường chứng khoán suy giảm, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc để tồn tại và vượt qua khủng hoảng.

Mặc dù vậy, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam trong giai đoạn 2008 - 2013 đã đạt tổng giá trị 15 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội, với chiến lược M&A phù hợp để trở thành những tập đoàn mạnh.

Trong 5 năm tới, với sự phục hồi của nền kinh tế, quá trình cải cách thể chế, chương trình cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn, sự trỗi dậy của các công ty tư nhân, sự quan tâm của dòng vốn ngoại đối với các cơ hội đầu tư và M&A tại Việt Nam đang hình thành nên một làn sóng M&A thứ hai.

Ước tính, với những thuận lợi trên, làn sóng M&A tại Việt Nam giai đoạn (2014 – 2018) đạt quy mô giá trị lên tới 20 tỷ USD.

Hoạt động M&A đang được các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm bởi sự tăng trưởng số thương vụ M&A gấp 5 lần trong 5 năm qua đã cho thấy M&A là một hình thức đầu tư, một kênh tham gia thị trường và là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Năm nay, Diễn đàn M&A 2014 với chủ đề "Làn sóng M&A thứ hai" sẽ diễn ra vào ngày 8/7 tại While Palace (TP. HCM). Diễn đàn sẽ có các hoạt động hội thảo, xúc tiến đầu tư, báo cáo thị trường M&A, bình chọn thương vụ M&A và doanh nghiệp cổ phần hóa tiêu biểu...

Theo Gia Linh

Báo GTVT

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *