Doanh nghiệp 17/07/2014 22:22

BIDV bán 50% vốn VID cho đối tác Malaysia giá 76,7 triệu USD?

FICA - HSC cho rằng, ngân hàng PBK của Malaysia sẽ bỏ ra 76,7 triệu USD để mua 50% cổ phần chưa thuộc sở hữu của ngân hàng trong ngân hàng liên doanh VID từ BIDV.

Hôm 15/7, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký hợp đồng chuyển nhượng 50% vốn tại ngân hàng liên doanh VID Public (VPB) cho Ngân hàng  PUBLIC BANK BERHAD (PBB) của Malaysia. Giá trị chuyển nhượng không được phía BIDV và PBB công bố.

Nhận định về thương vụ này, trong bản tin gửi nhà đầu tư, công ty chứng khoán TPHCM (HSC) cho rằng, ngân hàng PBK của Malaysia sẽ bỏ ra 76,7 triệu USD để mua 50% cổ phần chưa thuộc sở hữu của ngân hàng trong ngân hàng liên doanh VID từ BIDV. 

Theo HSC, ngân hàng liên doanh khai trương vào năm 1992 và đã góp 62,5 triệu USD vốn. BIDV đang trong quá trình thoái vốn đầu tư ngoài ngành nhằm tạo ra tiền để cải thiện khả năng trích lập dự phòng . 

Thương vụ này có thể tạo ra lãi 814 tỷ đồng trong năm 2014 cho BIDV. HSC đã dự báo lợi nhuận trước thuế của BID là 5.054 tỷ đồng trong năm 2014. HSC không thay đổi dự báo này vì khoản lãi trên nhiều khả năng sẽ dùng vào trích lập dự phòng. 

Ngân hàng Liên doanh VID - Public được thành lập ngày 25/03/1992 trên cơ sở góp vốn liên doanh theo tỷ lệ 50/50 giữa BIDV và Public Bank Berhad - PBB (Malaysia), qua 3 lần tăng vốn, đến nay Vốn điều lệ của VPB là 62,5 triệu USD.

VPB là một trong hai Ngân hàng Liên doanh đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bắt đầu mở cửa, hội nhập và vẫn đang trong giai đoạn bị cấm vận về kinh tế. 

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *