Quốc tế 28/03/2014 10:33

Trung Quốc mạnh tay, giá Bitcoin lao dốc

FICA - Mất 10% giá trị, giá mỗi Bitcoin còn hơn 524 USD sau khi có thông tin Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) yêu cầu ngân hàng và các công ty thanh toán đóng toàn bộ tài khoản giao dịch của hơn 10 sàn giao dịch tiền ảo.

 

Trang tin Caixin dẫn thông báo từ các ngân hàng cho các công ty thanh toán đóng vai trò là bên thứ 3 hồi tháng này rằng, tất cả các tài khoản giao dịch tiền ảo phải đóng trước ngày 15/4 tới để cấm nhà đầu tư chuyển khoản sang các sàn giao dịch.


Ngay sau thông tin này, giá Bitcoin giảm gần 9,4%, giao dịch ở 524,77 USD/Bitcoin lúc 12h06’ theo giờ New York.


Giám đốc điều hành BTC China, một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Trung Quốc nói: “Tôi đã nghe thấy tin đồn này nhưng không có thêm bằng chứng nào để xác minh. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chờ xem điều sẽ xảy ra”.


Nếu những thông tin trên là xác thực, đây sẽ là động thái mới nhất của PBOC nhằm ngăn chặn giao dịch Bitcoin – loại tiền ảo được cho là sẽ tiếp tay cho hoạt động rửa tiền và lách kiểm soát vốn của cơ quan điều tiết. Hiện PBOC chưa có bất cứ bình luận nào.


Trước đó, ngày 5/12 năm ngoái, PBOC tuyên bố cấm các định chế tài chính và công ty dịch vụ thanh toán giao dịch mua bán Bitcoin hay các sản phẩm có liên quan. Hôm 21/3 vừa qua, trên trang tiểu blog của mình, PBOC bác thông tin rằng đã cấm giao dịch Bitcoin hoàn toàn.


Bitcoin tiếp tục chịu sức ép lớn kể từ khi sàn giao dịch lớn nhất thế giới Mt. Gox ngừng cho rút Bitcoin từ hôm 7/2, khiến tiền ảo này mất giá hơn 8%. Vài tuần sau đó, Mt.Gox đệ đơn xin bảo hộ phá sản và thừa nhận mất hàng trăm nghìn Bitcoin, với giá trị tương đương 470 triệu USD.


Kể từ tháng 12 năm ngoái đến nay, Bitcoin giảm 36% giá trị. Vào thời điểm đó, ong Lee cho biết ông ủng hộ việc chính phủ quản lý các sàn giao dịch Bitcoin bởi điều đó sẽ có lợi cho khách hàng. Chỉ 2 tuần sau bình luận này, BTC China tuyên bố ngừng chấp nhận tiền gửi và lại một lần nữa khiến Bitcoin mất giá.


Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 25/3, Sở thuế vụ Mỹ tuyên bố không chấp nhận dùng tiền ảo để thanh toán thuế và Mỹ sẽ xem Bitcoin như một dạng cổ phiếu hoặc tài sản vô hình và vẫn đánh thuế đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh thanh toán bằng Bitcoin.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *