Quốc tế 27/03/2014 16:14

Ukraine sẽ nhận 27 tỷ USD tiền cứu trợ

FICA - Trong đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đồng ý cấp 14-18 tỷ USD cho Ukraine trong bối cảnh nước này đang cạn dần ngoại hối kể từ khi nổ ra khủng hoảng chính trị.

Reuters hôm nay 27/3 đưa tin, trong vòng 2 năm tới, quốc tế sẽ hỗ trợ 27 tỷ USD Ukraine nhằm giúp nước này trả nợ sau khi nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ dẫn đến phế truất Tổng thống Viktor Yanukovich và việc Crimea sáp nhập Nga.


IMF sẽ quyết định số tiền chính xác mà cơ quan này cứu trợ cho Ukraine dựa trên các kết quả đàm phán song và đa phương. Thỏa thuận này dự kiến sẽ được Ban điều hành IMF xem xét và phê chuẩn vào tháng 4 tới. Hiện IMF cũng chưa nêu rõ gói cứu trợ đầu tiên sẽ có giá trị bao nhiêu.


Đổi lại, Ukraine sẽ phải chấp nhận một số điều kiện về cải cách kinh tế. Hôm qua, lãnh đạo Ukraine tuyên bố sẽ tăng 50% giá khí đốt trong nước kể từ ngày 1/5 tới – điều kiện do IMF đưa ra và từng bị Tổng thống Yanukovich từ chối.

Trong một diễn biến liên quan khác, căng thẳng Nga với Mỹ và EU tiếp tục leo thang liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẵn sàng tăng cường các lệnh trừng phạt Nga. Trong khi đó, Nga cũng bắt đầu xây dựng kế hoạch đối phó trừng phạt.

Chính phủ Nga đã phân tích tất cả những biện pháp trừng phạt, cả hình thức lẫn thực tế từng được đưa ra trên thế giới trong 40 năm qua, từ đó rút ra kinh nghiệm cho nước này. Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov cho biết, kế hoạch hành động, bao gồm cả ngoại hối và thị trường tài chính, đã được hoàn tất từ hơn một tuần trước và đã báo cáo lên Tổng thống và Thủ tướng. Ông nhấn mạnh, Nga sẽ không rời khỏi các thị trường tiêu thụ truyền thống, nhưng dự định sẽ tìm kiếm những đối tác mới.


Phương Linh
Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *