Dòng chảy vốn 11/03/2014 21:02

Bộ GTVT kiến nghị khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va 6

FICA - Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6”.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin báo chí về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân của sự cố sập cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo Bộ GTVT, ngày 26/2/2014, Tổ công tác đã kiểm tra hiện trường sự cố có sự chứng kiến của UBND huyện Tam Đường và Sở GTVT tỉnh Lai Châu. Kết quả cho thấy nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống sông.

Các bộ phận kết cấu khác của cầu không phát hiện có hư hỏng đáng kể.

Hiện cấu kiện tăng đơ nêu trên đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật và đang trong quá trình giám định chất lượng phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Bộ GTVT cho biết, phân tích đánh giá về mặt kỹ thuật cho thấy, việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người.

Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.

Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2012. Tổng mức đầu tư gần 1,25 tỷ đồng từ vốn hỗ trợ của Đan Mạch. Sáng 24/2/2014, cầu đã bị lật nghiêng khi một đám tang đi qua khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.


Tiếp đó, ngày 11/3/2014, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6”.

Cụ thể về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT kiến nghị nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Đối với Tư vấn thiết kế, chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Đối với Tư vấn giám sát, chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Đối với Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án, chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *