Đời Sống 02/06/2014 18:26

Về Bến Tre thăm “vương quốc” gà nòi nghìn đô

FICA - Vùng đất Chợ Lách (Bến Tre) không chỉ nổi tiếng về “vương quốc” hoa, cây kiểng mà cả về những chú gà nòi giá nghìn đô. Nơi đây đã hình thành nghề nuôi, thuần dưỡng, lai tạo gà nòi cung cấp thị trường trong nước và cả xuất ngoại sang Campuchia.

Nghề nuôi gà nòi ở Chợ Lách có từ rất lâu đời và thời gian gần đây càng nổi tiếng vì có nhiều giống gà hay, được dân buôn đem qua các trường gà bên Campuchia thi đấu. Lão nông Nguyễn Văn Liệt, ngụ xã Tân Thiềng cho biết: “Ngày xưa vùng này chỉ làm lúa 1 vụ và trồng thêm cây ăn trái nên nhiều nông dân nhàn rỗi nuôi gà nòi đá độ, giải trí. Nhiều người có gà bị thua nên tức khí tìm tòi, sưu tầm giống gà hay ở khắp nơi về để nhân giống nhằm “phục thù”. Đồng thời vùng đất này có nhiều cây trái, vườn rộng rất thích hợp cho gà nòi phát triển nên từ từ gom toàn giống gà nòi hay về đất này để vang danh khắp nơi”.

Những con gà hay, màu đẹp có gia cả nghìn đô
Những con gà hay, màu đẹp có gia cả nghìn đô
 

Nghề nuôi, kinh doanh gà nòi giúp cho nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên khấm khá. Ở huyện Chợ Lách hầu như xã nào người dân cũng nuôi gà nòi nhưng tập trung nhiều nhất là ở xã Long Thới, Tân Thiềng, Vĩnh Thành…  

Gia đình ông Nguyễn Văn Út Lành (ngụ ấp Tân Thạnh, Tân Thiềng) nuôi gà nòi gần chục năm nay. Ông Lành cho biết: “Ở xứ này vườn cây ăn trái rợp bóng nên rất thích hợp để con gà nòi kiếm ăn, trú ngụ. Hầu như nhà nào cũng nuôi gà nòi từ vài con đến hàng trăm con để bán. Trung bình mỗi con trên 1 triệu đồng nhưng có con gà hay, đẹp có giá hàng chục triệu đồng là chuyện rất bình thường ”.
 
 
Theo ông Lành để cho ra lứa gà hay cần chọn con gà mái giống tốt, hung dữ kết hợp với con gà trống đá hay, ăn nhiều độ... Hiện tại quanh nhà ông Lành lúc nào cũng có những lứa gà từ nhỏ tới lớn để cung cấp cho thị trường. Đàn gà nuôi không đủ bán nên ông còn tìm đến những hộ nuôi gà nòi ở vùng sâu mua về dưỡng lại để bán kiếm lời.
Nghề nuôi gà nòi phải chăm sóc, huấn luyện rất công phu
Nghề nuôi gà nòi phải chăm sóc, huấn luyện rất công phu

Thông thường khi gà còn nhỏ sẽ thả ra ngoài vườn cây ăn trái cho chân khỏe mạnh, thịt săn chắc. Khi gà lớn lên, gáy rành sẽ cho úp bội để “huấn luyện” thành những con gà đá hay. Mỗi tuần đều phải đem gà ra xổ (cho 2 con gà đá nhau – PV) để huấn luyện những miếng đánh cho gà, đồng thời phải bồi bổ, thoa nghệ để da săn chắc. Khi những con gà chiến được nuôi từ 8 tháng đến 1 năm tuổi có thể xuất bán.  

Theo ông Lành ở xã Tân Thiềng, có con gà nòi của ông Một được nhiều dân chơi gà ra giá 100 triệu đồng nhưng chủ nhân này nhất quyết không bán vì nó rất hay, không có đối thủ ở địa phương.

 

Mỗi tuần đều đem ra xổ để luyện những thế võ cho gà
Mỗi tuần đều đem ra xổ để luyện những "thế võ" cho gà
Gia đình ông Dương Trí Thức ngụ ấp Phú Hội (Vĩnh Thành, Chợ Lách) cũng có mấy đời nuôi gà nòi. Hiện tại mỗi năm, gia đình cho xuất bán khoảng 100 con gà nòi các loại với giá bán vài triệu đồng/con, thậm chí con bán được 20 triệu đồng. Ông Thức cho biết: “Ngày xưa cha tôi nuôi gà nòi để đá với mấy người trong xóm theo kiểu giải trí trong lúc nông nhàn. Sau đó, giống gà ở Chợ Lách nổi tiếng khắp cả nước nên gia đình chuyển sang thuần dưỡng, lai tạo giống gà nòi để kinh doanh”.
 
Theo ông Thức, để lai tạo ra giống gà nghìn đô giờ cũng rất nhiều công phu từ việc chọn giống, chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện tại người nuôi gà chuyển sang chọn giống nhập từ Mỹ, Pêru về để cho lai với giống gà nòi ở địa phương cho ra giống gà lai đẹp, hay được dân chơi ở Campuchia rất ưa chuộng.

 

Xem vảy để biết gà có võ hay không
Xem vảy để biết gà có "võ" hay không

Bây giờ ở xã Tân Thiềng, Long Thới hầu như nhà nào cũng nuôi gà nòi bán cho các địa phương ở khắp nơi từ TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và qua cả Campuchia. Ông Lê Văn Một, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thới cho biết: “Nuôi gà nòi là mô hình thoát nghèo rất hiệu quả ở địa phương vì không cần nhiều vốn liếng, diện tích đất nhưng lại cho lợi nhuận rất khá. Trung bình chỉ cần đầu tư vài triệu đồng ban đầu nhiều hộ dân có thể thu nhập hàng chục triệu đồng sau 1 năm nuôi”. Ngoài ra, còn có nhiều nghề “ăn theo” con gà nòi như nghề đan bội sắt để nhốt gà, nghề chăm sóc gà con… cũng giúp cho nhiều hộ dân có việc làm.

 

Gà nòi từ 8 tháng đến 1 năm tuổi có thể úp bội để xuất bán
Gà nòi từ 8 tháng đến 1 năm tuổi có thể úp bội để xuất bán

Nghề nuôi gà nòi được xem là nghề truyền thống ở địa phương nhưng được các cấp chính quyền quản lý rất chặt chẽ, nghiêm cấm việc đá gà ăn tiền. Ngành nông nghiệp cũng đang có kế hoạch bảo tồn những giống gà nòi quý để giúp cho nghề nuôi gà nòi có giá trị kinh tế cao ngày càng phát triển.

 
Minh Giang
Chủ đề: chu de khoaa hoc , licogi 16 Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *