Đầu tư 02/06/2014 18:48

Không tăng giá điện trong mùa thi

FICA - Theo khẳng định của người phát ngôn Bộ Công thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong thời gian trước mắt, giá điện chưa tăng, nhất là vào thời kỳ nắng nóng, thi cử dồn dập như hiện

Trả lời báo giới tại phiên họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều nay (2/6), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - người phát ngôn của Bộ nhấn mạnh, "Tôi xin khẳng định, thời gian trước mắt, giá điện chưa tăng, nhất là vào thời kỳ nắng nóng, thi cử như thế này".

Ông Hải cũng cho biết, trong năm 2014 sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện. Theo đó, tại phiên họp báo, ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cũng thông tin, rằng Bộ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chuẩn bị các phương án chạy nhiệt điện than và nhiệt điện dầu lúc cần thiết để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của người dân. Về cơ bản, năm 2014 sẽ không thiếu điện, trừ các sự cố, bất khả kháng.

Về việc áp dụng biểu giá bán lẻ điện mới từ 1/6, ông Phúc lý giải, đây không phải là điều chỉnh giá bán điện, mức giá bán lẻ bình quân vẫn là 1.508,85 đồng như trước đây.

Theo đó, với Quyết định 28 quy định về biểu giá bán lẻ điện được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 7/4 thay thế cho Quyết định 268 ban hành năm 2011 trước đây (có hiệu lực từ 1/6/2014) thì chắc chắn sẽ có phần tăng, phần giảm.

Tuy nhiên, về cơ bản, mức giá cho điện sinh hoạt và điện kinh doanh vẫn giảm hơn so với quyết định trước đây. Với thành phần sản xuất, nếu trong giờ bình thường thì hoàn toàn không tăng - ông Phúc coh hay.

Mặt khác, giá điện bán cho khu vực biển đảo áp dụng theo giá điện đất liền cũng giảm rất nhiều so với trước đây. Ông Phúc cũng khẳng định, sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến chỉ tiêu CPI tháng 6.

Liên quan đến tác động của căng thẳng Biển Đông lên các dự án điện do Trung Quốc làm nhà thầu trong tổng sơ đồ VI và tổng sơ đồ VII, ông Phúc cho biết, hiện tại vẫn chưa có ảnh hưởng gì.

Mặc dù vậy, về lâu dài, Tổng cục Năng lượng sẽ làm việc với EVN và nhà thầu để có những biện pháp thúc đẩy tiến độ các dự án.

Lãnh đạo Cục điều tiết điện lực cũng lưu ý thêm rằng, đúng là có những dự án do nhà thầu Trung Quốc tham gia cung cấp thiết bị và cho vay vốn nhưng không phải tất cả.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *