Đời Sống 31/07/2016 17:32

Lãi suất vay ưu đãi mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết, lãi suất cho vay ưu đãi đối với các đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là 4,8%/năm, áp dụng đến hết năm 2016.

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) vừa có văn bản số 2510/NHCS-TDSV gửi Văn phòng Chính phủ và Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) thông báo về kế hoạch nhằm bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Trước đó, ngày 24/6, HoREA đã có văn bản đề nghị NHCSXH xây dựng chính sách tiết kiệm nhà ở xã hội theo quy định tại Khoản 5 Điều 13 Nghị định 100/2015/ND-CP (hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện chính sách gửi tiền tiết kiệm nhà ở xã hội với thời gian tối thiểu là 12 tháng) để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình nhà ở xã hội (NƠXH) và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng.


Lãi suất vay ưu đãi mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Lãi suất vay ưu đãi mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Văn bản trên đã nhận được sự đồng thuận của NHCSXH. Ngân hàng này cho rằng gửi tiền tiết kiệm của hộ gia đình, cá nhân là một phần trong nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội. Chính vì thế, NHCSXH đã phân tích kỹ lưỡng, xây dựng và chọn lựa phương án phù hợp và xin ý kiến các bộ, ngành.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, ngày 21/6 vừa qua, NHCSXH đã trình cấp có thẩm quyền quyết định cho "lãi suất tiền gửi tiết kiệm của hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn NƠXH bằng lãi suất cho vay NƠXH cho từng thời kỳ”.

Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi của NHCSXH đối với các đối tượng quy định tại Nghị định số 100/2015/ND-CP nhằm vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là 4,8%/năm; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. Chương trình này có hiệu lực đến hết 31/12/2016, áp dụng cho tất cả khoản vay còn dư nợ trong năm 2016.

Theo đó, các đối tượng được vay ưu đãi bao gồm: Người thu nhập thấp, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức… Riêng đối với người mua, thuê NƠXH sẽ được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua NƠXH. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Theo NHCSXH, sau hơn 13 năm đi vào hoạt động, ngân hàng đã triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi được Thủ tướng Chính phủ giao, được Quốc hội đánh giá là một điểm sáng trong thực hiện chính sách giảm nghèo. Đồng thời, NHCSXH cũng thực hiện tốt các chính sách cho vay nhà ở xã hội trên toàn quốc. Ngoài ra, thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở theo Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 100/2015-NĐCP, NHCSXH đã chuẩn bị vật chất, nhân lực và xây dựng các quy trình nội bộ sẵn sàng thực hiện chương trình NƠXH ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn.

Công Quang

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *