Đời Sống 19/10/2017 05:00

Giải quyết hồ sơ nhà đất: Phải "bôi trơn" mới... nhanh?!

"Có tình trạng người dân làm hồ sơ đúng nhưng phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, người làm bừa, làm càn rồi bán vẫn nhơn nhơn, không xử lý được, hoặc xử lý rất chậm. Rồi họ chỉ bị phạt cho tồn tại, vẫn được cấp sổ...".

Đó là ý kiến của Luật sư Trương Trọng Nghĩa tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM với UBND TP giám sát về “tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) trên địa bàn” ngày 18/10.

Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bày tỏ bức xúc khi nhiều bờ sông, bờ biển đang bị... tư nhân hoá.
Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bày tỏ bức xúc khi nhiều bờ sông, bờ biển đang bị... tư nhân hoá.

Tay không bắt giặc!

Tại buổi làm việc, hàng loạt vấn đề “nhức nhối” liên quan đến các quá trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng hành lang kênh rạch, hay các dự án treo “hành dân”… đều được đưa ra "mổ xẻ".

Đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) TPHCM cho biết, mặc dù đã "gồng gánh" hết sức nhưng hiện vẫn tồn đọng một khối lượng rất lớn hồ sơ cấp GCN.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “ì ạch” là do hồ sơ trễ hạn lớn, thực hiện được văn phòng một cấp, cấp đổi cấp lại, chuyển theo hình thức qua bưu điện. Tuy nhiên việc thẩm định, trình lên sở mất nhiều thời gian so với yêu cầu”.

TS Trần Du Lịch cho rằng, nỗi nhức nhối nhất trong thời gian gần đây có nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đang "tay không bắt giặc".

Chủ đầu tư lấy dự án đi thế chấp ngân hàng gây ra nhiều rủi ro cho người mua. Thậm chí, có chủ đầu tư 2 lần "cắm" sổ cho nhà băng khiến cư dân căng băng rôn biểu tình, phản đối. Hệ lụy đã thấy rõ nhưng chính sách hiện nay lại chủ trương cho thế chấp tài sản hình thành trong tương lai nhưng không công khai cho khách hàng biết.

"Những dự án chưa giải chấp thì không thể cấp GCN cho cá nhân, nếu áp dụng nghị quyết giải quyết nợ xấu thì ngân hàng lấy tài sản, làm sao cấp GCN cho dân được. Tình trạng chủ đầu tư cứ tay không bắt giặc, người mua không có cơ hội thực hiện chính sách thế chấp vay tiền... cần phải có phương án xử lý", ông Trần Du Lịch nói.

Ông Trần Du Lịch cho rằng, theo quy định chủ đầu tư phải xong nghĩa vụ tài chính mới cấp GCN cho người dân. Tuy nhiên nhiều chủ đầu không làm hạ tầng, thậm chí đem nhà của dân đi cầm cố vay tiền, lấy dân làm con tin như vậy làm sao cấp GCN cho người dân được. Nay có Nghị quyết xử lý nợ xấu thì ngân hàng siết mất nhà dân rồi, người dân mất nhà. Đây là điểm nguy hiểm khi nhiều chủ đầu tư tay không bắt giặc.

"Các anh làm ăn kém, bắt người dân làm con tin. Nhà đầu tư thì phần ai nấy thi công, băm nát hạ tầng...", ông Lịch bức xúc.

Tại buổi làm việc, hàng loạt vấn đề “nhức nhối” liên quan đến các quá trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng hành lang kênh rạch, hay các dự án treo “hành dân”… đều được đưa ra mổ xẻ.
Tại buổi làm việc, hàng loạt vấn đề “nhức nhối” liên quan đến các quá trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng hành lang kênh rạch, hay các dự án treo “hành dân”… đều được đưa ra "mổ xẻ".

"Có 300 lạng, việc này mới xong"

Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bày tỏ bức xúc khi nhiều bờ sông, bờ biển đang bị... tư nhân hoá.

"TPHCM có cuộc thi thiết kế bờ sông Sài Gòn bây giờ không biết đâu rồi? Có bất công không khi bờ sông biến thành tài sản của một số người giàu, có tiền. Việc này phá hỏng bộ mặt đô thị. Nhìn từ trên cao thấy sông Sài Gòn bị thu hẹp như thế nào. Hai bờ sông phải để cho cộng đồng, xây dựng mảng xanh, cho người dân đi dạo. Sắp tới biển Cần Giờ không khéo cũng bị như vậy", ông Nghĩa nói.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM quản lý hai bờ sông Sài Gòn, tìm hiểu những khu vực nào đã cấp cho tư nhân, việc giải quyết lấn sông trái phép đến đâu... Đồng thời, báo cáo kết quả để ĐBQH biết chính quyền làm là đúng luật hay sai luật, lỗi của TPHCM hay của Trung ương hay của ai trong việc quản lý hai bờ sông Sài Gòn.

Trở lại vấn đề tồn đọng hàng ngàn hồ sơ cấp GCN, ông Trương Trọng Nghĩa nói rằng, có tình trạng người dân làm hồ sơ đúng nhưng phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, người làm bừa, làm càn rồi bán vẫn nhơn nhơn, không xử lý được, hoặc xử lý rất chậm. Rồi họ chỉ bị phạt cho tồn tại, vẫn được cấp sổ...

"Tôi nghe nhiều ý kiến người dân phản ánh tình trạng chung chi này. Nếu chậm xử lý, xử lý nương tay là khuyến khích người ta vi phạm. Điều đó làm cho vi phạm ngày càng gia tăng, mức độ thêm nghiêm trọng. TPHCM phải nghiêm túc xem xét lại vì tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng có tính lây lan", ông Nghĩa nói.

Tồn đọng hàng ngàn hồ sơ

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, TP đã cấp được 188.898 hồ sơ cho các hộ gia đình, cá nhân (đạt 187,4% so với 6 tháng cùng kỳ). Cũng trong khoản thời gian này, TP cấp được 10.895 hồ sơ cho các tổ chức (đạt 234,8% so với 6 tháng đầu năm 2016).

Tính đến thời điểm hiện tại với 17/24 quận, huyện báo cáo về cho Sở TNMT, vẫn còn tồn đọng 42.131 hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, gần 15.000 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay, hơn 21.000 hồ sơ vướng quy hoạch, vi phạm đất đai, 6.066 người dân không có nhu cầu cấp GCN. Ngoài ra, còn một số ít hồ sơ của các tổ chức cũng chưa được giải quyết.

Công Quang

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *