• -
Đời Sống 16/10/2014 11:00

Công ty Điện chiếu sáng Đà Nẵng ép công nhân viết đơn xin thôi việc

Có 7/31 CN không đồng ý viết đơn thôi việc theo yêu cầu của Cty và tiếp tục làm đơn khiếu kiện gửi Sở LĐTB-XH Đà Nẵng nhờ can thiệp

Không chỉ ép công nhân viết đơn xin thôi việc, Cty Điện chiếu sáng Đà Nẵng còn lờ việc trả trợ cấp thôi việc cũng như quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) cho nhiều CN để họ làm thủ tục hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

 

Báo Lao Động số ra ngày 4.10 phản ánh việc 31 lao động (LĐ) của Công ty CP Điện chiếu sáng Đà Nẵng (gọi tắt là Cty Dalico) bị buộc phải viết đơn xin thôi việc trước ngày 1.7 thì lãnh đạo Cty mới chịu trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Có 24/31 công nhân (CN) đã đồng ý viết đơn xin thôi việc và được trả sổ BHXH. Điều lạ là Cty lại không trả quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) cho nhiều CN để họ làm thủ tục hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

 

Đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật

 
Có 7/31 CN không đồng ý viết đơn thôi việc theo yêu cầu của Cty và tiếp tục làm đơn khiếu kiện gửi Sở LĐTB-XH Đà Nẵng nhờ can thiệp. Chánh thanh tra Sở, bà Trần Thị Hồng Vân - cho biết, đã hướng dẫn người lao động (NLĐ) chuyển đơn cho lãnh đạo Cty giải quyết. “Nếu trong vòng 30 ngày giữa Cty và NLĐ vẫn không giải quyết được thì chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra” - bà Vân nói. Tuy nhiên, đã hơn 10 ngày trôi qua, số CN nói trên cũng không nhận được hồi âm nào về phía Cty.

 

Người lao động chờ trước cửa công ty để được giải quyết chế độ nhưng lãnh đạo công ty chỉ đạo bảo vệ không cho vào 

 

Nhân viên Phòng Tổ chức hành chính Võ Thị Thu Hà - đại diện các CN, phản ánh: “Chúng tôi làm việc cho Cty theo hợp đồng không xác định thời hạn. Ngày 5.6.2014, Cty đại hội cổ đông thường niên và thông qua hội đồng cổ đông thống nhất tái cơ cấu Cty Dalico bằng cách thành lập Cty con với vốn góp từ Cty Dalico và vốn cổ đông khác. 

 

Tuy nhiên, ngày 12.6, ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT Cty - ra quyết định dừng mọi hoạt động sản xuất của Cty tại số 19 Nguyễn Văn Cừ (Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và cho toàn bộ NLĐ nghỉ việc và yêu cầu Ban điều hành chấm dứt HĐLĐ với người LĐ. Ngày 29.9, Cty mời NLĐ đến để giải quyết chế độ và yêu cầu phải viết đơn xin nghỉ việc trước ngày 1.7 mới trả sổ BHXH”.

 

Ông Phạm Thanh Sơn - Phó Trưởng phòng Vật tư - bức xúc: “Cty chochúng tôi nghỉ việc đột xuất mà không báo trước, không giải quyết chế độ cho NLĐ khi Cty đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà viện đủ lý do không trả lời. Trong nhiều cuộc họp, dưới sự điều hành chủ Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Anh, thì ông Anh nói do điều kiện công ty khó khăn, lúc thì bảo bán tài sản để giải quyết chế độ cho NLĐ…”.
 

Về việc này, ông Lê Văn Đại - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ TP Đà Nẵng - cho biết, Cty đã vi phạm khoản 2, Điều 38 Bộ Luật Lao động năm 2012: "Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn.

 

Ban lãnh đạo công ty ép người lao động viết đơn thôi việc trước ngày 1.7.2014 
 
“Niêm” quyết định thôi việc
 
Ngày 30.9.2014, NLĐ đến trụ sở Cty để được giải quyết chế độ theo yêu cầu của lãnh đạo Cty thì mới hay, sổ BHXH của NLĐ chỉ chốt đến ngày 30.6.2014. Đáng nói, trong hồ sơ gửi BHXH Q.Thanh Khê để chốt sổ BHXH, Cty đã “tự tạo” quyết định chấm dứt HĐLĐ với NLĐ. Minh chứng, trong QĐ số 12/QĐ-CPĐCS của Cty gửi BHXH Q.Thanh Khê để chốt sổ cho chị Võ Thị Thu Hà (do GĐ Trần Quang Thắng ký ngày 1.7.2014) ghi rằng: Căn cứ đơn xin thôi việc của bà Võ Thị Thu Hà. Thực chất, chị Hà không hề viết đơn xin thôi việc mà đến ngày 30.9.2014, khi chị đến Cty để nhận sổ BHXH thì Cty mới ép chị Hà viết đơn thôi việc trước ngày 1.7.2014.
 
Chưa hết, nhiều CN đồng ý viết đơn thôi việc trước ngày 1.7.2014 cũng không được trả tiền trợ cấp thôi việc. CN thợ hàn Châu Thế Hào - bức xúc: “Trong quyết định chấm dứt HĐLĐ với tôi, Cty có tính tiền trợ cấp thôi việc từ tháng 1.2007 đến tháng 12.2008 (quy tròn 2 năm) là 3.927.000 đồng. Nhưng đến ngày 13.10.2014, tôi vẫn chưa nhận được đồng nào”.
 
Liên quan đến sự việc, ngày 15.10, chúng tôi đã đến trụ sở Cty tại số 19 Nguyễn Văn Cừ (Q.Liên Chiểu) để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Phước - GĐ Cty (bổ nhiệm từ ngày 1.8.2014 thay ông Thắng) nói ông đang ở Quảng Nam và không đồng ý trả lời các câu hỏi qua điện thoại.

Theo Nhiệt Băng - Thái Bình

Lao Động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *