Đời Sống 04/09/2014 14:09

"Đặc sản" bia vỉa hè nguy cơ bị xóa sổ

FICA - Nếu dự thảo này được thông qua, các cơ sở kinh doanh bia sẽ không được bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu

Theo dự thảo của Bộ Công thương, việc kinh doanh bia qua máy bán hàng tự động hoặc qua phương thức thương mại điện tự; hay tại các địa điểm trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè đều là không hợp pháp.

 
Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia đang được Bộ Công thương lấy ý kiến có khả nhiều điều khoản khá táo bạo. Độ phủ của Nghị định khá rộng, bao gồm các quy định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia bao gồm các hoạt động sau: đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán và các hoạt động khác liên quan đến sản xuất, kinh doanh bia; áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh bia và các hoạt động khác liên quan đến sản xuất, kinh doanh bia trên lãnh thổ Việt Nam.
 
Đặc sản bia vỉa hè nguy cơ bị xóa sổ
Phố Tạ Hiện (khu vực phố cổ Hà Nội) sầm uất với hoạt động kinh doanh bia cỏ trên vỉa hè, thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài.
 
Theo dự thảo Nghị định này thì việc sản xuất, mua bán, tiêu thụ bia nhập lậu, sản phẩm giả, nhái nhãn mác, kiểu dáng, không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo các quy định; hay dây chuyền máy móc, thiết bị, quy trình công nghệ sản xuất bia không có nguồn gốc hợp pháp...đều là những hành vi phạm pháp luật.
 
Đặc biệt, việc kinh doanh bia qua máy bán hàng tự động hoặc qua phương thức thương mại điện tự; kinh doanh bia tại các địa điểm trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè cũng bị cho là không hợp pháp.
 
Nếu dự thảo này được thông qua, các cơ sở kinh doanh bia sẽ không được bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu. 
 
Thương nhân kinh doanh sản phẩm bia không những không được bán bia cho người dưới 18 tuổi mà còn không được sử dụng lao động dưới 18 tuổi phục vụ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bia.
 
Hoạt động lưu thông, tiêu thụ các bia không ghi nhãn bao bì hoặc ghi nhãn không đúng quy định, không đăng ký bản công bố hợp quy, không đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật), không dán tem theo quy định của pháp luật. Hay việc giả mạo, tẩy xoá, sửa chữa, cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, mua bán Giấy phép sản xuất bia... Những hành vi này đều bị xử phạt.
 
Dựa vào tính chất và mức độ vi phạm, các tổ chức, cá nhân có thể sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *