Đời Sống 29/08/2014 09:31

"Chúa chổm" trên đống vàng: Khó đòi nợ 300 tỉ tiền thuế

FICA - Tại cuộc họp báo chiều 28/8 của UBND tỉnh Quảng Nam, vấn đề nợ thuế của Besra đã được các phóng viên “truy” gắt gao.

Với số tiền nợ thuế gần 300 tỉ đồng mà Tập đoàn Besra đang nợ, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng như ngành thuế tỉnh cho rằng, hai công ty của Tập đoàn Besra vẫn đang bị cưỡng chế và tỉnh đang tổng hợp gởi các Bộ, ngành trung ương xem xét, giải quyết.
 

Tại cuộc họp báo chiều 28/8 của UBND tỉnh Quảng Nam, vấn đề nợ thuế của Besra đã được các phóng viên “truy” gắt gao. Theo ông Ngô Bốn - Cục trưởng cục thuế Quảng Nam - cho biết đáng lẽ hai công ty TNHH vàng Phước Sơn và Bồng Miêu của Tập đoàn Besra đã bị cưỡng chế từ tháng 3/2013 nhưng vì muốn tạo điều kiện cho hai công ty này tiếp tục hoạt động để trả nợ thuế nên ngành thuế đã vận dụng nhiều chính sách để hai công ty này tiếp tục hoạt động.

 

Ông Ngô Bốn, Cục trưởng cục thuế Quảng Nam trả lời các câu hỏi của PV
Ông Ngô Bốn, Cục trưởng cục thuế Quảng Nam trả lời các câu hỏi của PV
 

Ông Ngô Bốn cho biết, hiện ngành thuế vẫn tiếp tục cưỡng chế thuế đối với hai công ty của Besra theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Ông Ngô Bốn cũng lo lắng nếu không có các biện pháp khẩn trương thì đến khi cưỡng chế thu hồi nợ sẽ rất khó khăn, có khả năng không thu hồi được.

 

Đối với việc giám sát các hoạt động của Besra thì lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết họ hoạt động theo luật doanh nghiệp nên lãnh đạo tỉnh muốn biết tài sản của doanh nghiệp hiện giờ còn bao nhiêu thì khó có câu trả lời, do đó số tài sản này có đảm bảo cưỡng chế để thôi hồi nợ thuế không thì đây là câu hỏi không dễ trả lời.

 

Theo lãnh đạo ngành thuế Quảng Nam, số nợ thuế gần 300 tỉ đồng của Besra đã nằm trong doanh thu trong số vàng bán ra. Báo cáo của công ty vàng Phước Sơn năm nào cũng có lãi, vậy số tiền thuế này đã có nhưng Besra lại không nộp mà dùng vào việc khác. “Không thu được thuế đối với Besra là điều đáng tiếc”, ông Bốn nói.

 

Ông Ngô Bốn, Cục trưởng cục thuế Quảng Nam trả lời các câu hỏi của PV
Khai thác được 6,9 tấn vàng và được hoàn thuế gần 420 tỉ nhưng số thuế mà Besra đang nợ gần 300 tỉ đồng khó thu hồi
 

Ông Ngô Bốn cũng cho biết, ngành thuế phong tỏa tài khoản của Besra nhưng họ có nhiều tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau nên phong tỏa tài khoản này thì họ dùng tài khoản khác và tiếp tục giao dịch. Ông Ngô Bốn nói: “Có thu được thuế hay không chúng tôi cũng làm hết sức mình, dù tiền thuế đó là số tiền họ đã bán được sản phẩm và đã có tiền”.

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Bốn cho biết, tổng số tiền thuế đã nộp và còn nợ của hai công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu của Besra khoảng hơn 1 ngàn tỉ đồng; nhưng số tiền hoàn thuế đối với Công ty vàng Bồng Miêu là 128,5 tỉ đồng và của Công ty vàng Phước Sơn là 290 tỉ đồng. Như vậy, trong số 6,9 tấn vàng mà Besra công bố đã khai thác thì số tiền thuế các loại của Tập đoàn này nộp là không đáng kể.

 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - ông Nguyễn Chín - cho biết: Hiện tỉnh vẫn đang tiếp tục cưỡng chế thuế đối với Besra và các ngành của tỉnh đang tập trung giải quyết nhưng phải từng bước theo đúng quy định. Sự việc này tỉnh cũng đang làm việc cụ thể với các Bộ, ngành trung ương để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Công Bính

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *