Đời Sống 29/08/2014 07:01

“Nghỉ lễ 3 – 4 ngày, nhà xe tăng giá vé 30% rõ ràng là lợi dụng”

FICA - Đó là nhận định của Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với Sở GTVT TPHCM

Đó là nhận định của Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với Sở GTVT TPHCM, bến xe miền Đông, bến xe miền Tây về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh ngày 28/8.

Vận động nhà xe không tăng giá vé

 

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ vận động nhà xe không tăng giá vé trong dịp lễ
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ vận động nhà xe không tăng giá vé trong dịp lễ

 

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT, lãnh đạo bến xe miền Đông, bến xe miền Tây cùng cho biết, mức phụ thu mà các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đăng ký là 30%.

 

Cũng như mọi năm, lượng hành khách dịp lễ luôn tăng cao, nhất là các tuyến có cự ly trung bình ngắn, nhất là khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ tỉnh Bình Định, khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam. Đặc biệt là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang… Trước tình hình này, bến xe đã chủ động bố trí tăng cường xe buýt, sắp xếp nhân sự phục vụ công tác bán vé, đảm bảo an ninh trật tự cũng như sẵn sàng giải phóng tình trạng ùn ứ trong bến.

 

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, người dân nghỉ lễ 3 - 4 ngày nhưng các nhà xe lợi dụng tăng vé 30% là không nên, nhất là khi số đông hành khách là công nhân, viên chức, người lao động thu nhập thấp. Các bến xe nên vận động các đơn vị kinh doanh vận tải chia sẻ với người dân, giữ nguyên giá vé như ngày thường.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị các tỉnh thành, trong đó có TPHCM cần quyết liệt hơn nữa trong công tác điều hành an toàn giao thông, cùng cả nước phấn đấu năm giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người trong năm 2014. Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2014, cả nước có 6.300 người chết vì tai  nạn giao thông.

 

Thứ trưởng cũng yêu cầu phía TPHCM cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hạn chế ùn tắc giao thông trước và sau dịp Lễ Quốc khánh 2/9, không để người dân phải chờ đến 3 – 4 ngày mới về đến quê. Bên cạnh đó, TPHCM cần quan tâm hơn nữa đến giao thông đường thủy nội địa vì nhu cầu của người dân đi lại bằng đường thủy là rất cao, phải đảm bảo anh toàn giao thông tại các bến phà, cầu đò.

 

Lý lẽ tăng giá vé của bến

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đoàn kiểm tra Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT, ông Dương Hồng Thanh – Phó Giám đốc sở GTVT TPHCM cho biết tại TPHCM nhà xe không được tăng giá vé quá 30%, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

 

 Về quê nghỉ lễ người dân phải đóng tiền phụ thu giá vé 30%
 Về quê nghỉ lễ người dân phải đóng tiền phụ thu giá vé 30%

 

Ông Thanh khẳng định việc yêu cầu nhà xe không tăng giá vé trong dịp lễ Quốc khánh là điều không thể. Bởi lẽ, nếu không cho họ tăng vé thì sẽ không  kiểm soát được số lượng vé bán ra trong bến với ngoài bến. Việc này dẫn đến tình trạng chèo kéo, bán khách dọc đường, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 

Còn theo lãnh đạo bến xe miền Đông, mặc dù đã tăng cường xe buýt để giải tỏa áp lực hành khách trong dịp lễ nhưng vẫn phải cho tăng vé vì nếu không cho tăng thì sẽ không hợp đồng được xe chạy, nhất là khi xe buýt chạy liên tỉnh không được trợ giá.

 

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ 2/9 và khai giảng năm học mới, UBND TPHCM đã chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông thành phố cùng một số đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được đảm bảo an toàn. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt thành phố (PC67) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường bố trí lực lượng tại các tuyến đường cửa ngõ của thành phố để điều tiết giao thông, đảm bảo các phương tiện lưu thông thuận lợi.

 

Quốc Anh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *