Doanh Nhân 30/03/2014 18:24

Ông chủ Facebook mất hơn 3 tỷ USD chỉ trong 1 tuần

FICA - Tuần qua là một tuần không suôn sẻ với tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg, khi cổ phiếu Facebook sụt giá khiến anh mất 3,1 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của các tỷ phú Nga có tốc độ bốc hơi mạnh nhất, mất gần 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Zuckerberg đang sở hữu 27 tỷ USD
Zuckerberg đang sở hữu 27 tỷ USD

Tuần qua cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã bốc hơi mất 11%, sau khi công ty này tuyên bố sẽ mua lại công ty Oculus VR Inc với giá ít nhất 2 tỷ USD. Sự sụt giảm này khiến khối tài sản của tỷ phú 29 tuổi Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook giảm 3,1 tỷ USD. Dù vậy, với khối tài sản được Bloomberg ước tính lên tới 27 tỷ USD, Zuckerberg vẫn xếp hạng 22 trong danh sách tỷ phú thế giới. So với cùng kỳ năm ngoái, tài sản của anh vẫn tăng tới 2,3 tỷ USD, tương đương 9,3%.

Tuần qua các nhà đầu tư đã lo lắng trước khả năng Fed sẽ rút lại chương trình bơm tiền mua trái phiếu cũng như cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Và khả năng xuất hiện những điểm yếu trong báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty cũng khiến thị trường cẩn trọng hơn về tình hình sức khỏe của các công ty, John Carey, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Pioneer Investment Management, đơn vị quản lý khoảng 200 tỷ USD cho biết.

“Liên quan đến các cổ phiếu đầu cơ, một số chuyên gia cho biết có lẽ đã đến lúc rút bớt tiền khỏi cuộc chơi”, Carey khẳng định.

Chỉ số Nasdaq 100 đã sụt giảm 2,2% trong tuần, trong khi S&P500 mất 0,5% để đóng cửa tại 1857,62 USD.

Các nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page đã mất tổng cộng 3 tỷ USD sau khi “gã khổng lồ” công nghệ tìm kiếm công bố phát hành 330 triệu cổ phiếu hạng C, không có quyền biểu quyết trong tuần tới, nhằm củng cố quyền kiểm soát công ty của các nhà sáng lập.

Tỷ phú Jeff Bezos, CEO của hãng thương mại điện tử Amazon cũng chứng kiến khối tài sản của mình bốc hơi 1,9 tỷ USD, sau khi “đại gia” bán hàng trực tuyến này công bố giảm giá các dịch vụ đám mây, một ngày sau khi Google có động thái tương tự. Biểu giá mới sẽ được hai hãng này áp dụng từ 1/4.

Chủ tịch của hãng xe Tesla Motor Elon Musk, người đã phất lên nhanh chóng hồi cuối tháng 2, với tài sản cán mốc 12 tỷ USD thì bị mất 634 triệu USD, sau khi cổ phiếu của hãng xe điện lao dốc 7%. Dù vậy thì so với cùng kỳ năm trước, tỷ phú này vẫn nằm trong nhóm 10 người kiếm tiền giỏi nhất thế giới, với tài sản tăng 2,2 tỷ USD, tương đương 27,7%.

Các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ tuần qua đã sụt mạnh một phần do tác động từ đợt IPO của công ty King Digital Entertainment. Sau khi lên sản, cổ phiếu của công ty sở hữu trò chơi Candy Crush đã lao dốc tới 20% trong vòng 3 ngày.

Jack Ma đang giữ ngôi quán quân thế giới về tốc độ kiếm tiền
Jack Ma đang giữ ngôi quán quân thế giới về tốc độ kiếm tiền

Trong xu hướng đi xuống của các cổ phiếu công nghệ, tỷ phú 69 tuổi Larry Ellison, CEO của tập đoàn Oracle trở thành ngôi sao khi có thêm 1,7 tỷ USD, khiến ông trở thành người có tài sản tăng mạnh nhất tuần. Cổ phiếu của hãng cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới đã tăng 5,5%, và là tuần lên điểm mạnh nhất từ tháng 12 năm ngoái. Ellison hiện xếp hạng 8 trong số tỷ phú giàu nhất thế giới, với 44,3 tỷ USD tài sản ròng.

Ở ngôi vị đầu bảng, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates vẫn vững vàng khi khối tài sản ròng đạt 79 tỷ USD, vượt xa người xếp hạng nhì là tỷ phú Mexico Carlos Slim, với 65,5 tỷ USD. Vị trí thứ ba thuộc về tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega. Ông chủ tập đoàn bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới đang sở hữu 63,8 tỷ USD.

Tính chung đến hết quý 1, tỷ phú Jack Ma của Trung Quốc là người dẫn đầu về khả năng kiếm tiền khi khối tài sản ông chủ mạng kinh doanh trực tuyến Alibaba đã tăng 214% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 7,8 tỷ USD, lên 11,4 tỷ USD. Sự tăng trưởng ngoạn mục này giúp ông Ma xếp hạng 93 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, ở bên kia bảng xếp hạng, những người “nghèo đi” nhanh nhất là các tỷ phú đến từ Nga. Vladimir Evtushenkov, nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của tập đoàn đầu tư Sistema, có trụ sở tại Moscow, đã mất tới 3,1 tỷ USD, tương đương 30,5% tài sản so với cùng kỳ năm trước. Xếp ngay sau đó là các tỷ phú Vladimir Lisin, chủ tịch tập đoàn thép lớn nhất nước Nga, với mức sụt giảm 29,1% và Gennady Timchenko, ông chủ quỹ đầu tư có trụ sở tại Luxembourg, mất 24,1% giá trị tài sản ròng.

 
Thanh Tùng
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *