Doanh Nhân 25/02/2014 10:42

Bí quyết đầu tư bất động sản như Warren Buffett

FICA - Đầu tư bất động sản cũng như đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư nên quan tâm đến lợi nhuận lâu dài hạn hơn là biến động giá cả.

Tạp chí Fortune vừa đăng trích dẫn lá thư gửi tới cổ đông tại công ty đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett với những chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư bất động sản của chính ông. Trong lá thư, tỷ phú Buffet đề cập đến 2 khoản đầu tư bất động sản gồm một nông trại có diện tích khoảng 160 hecta ở Nebraska mà ông đã mua năm 1986 với giá 280.000 USD, và thứ 2 là mặt bằng bán lẻ gần Đại học New York vào năm 1993. Cả 2 khoản đầu tư đều được tiến hành sau khi giá bất động sản xuống dốc.


"Lợi nhuận từ trang trại và bất động sản ở New York nhiều khả năng sẽ tăng trong các thập kỷ tới. Tuy lợi nhuận có thể không nhiều nhưng cả 2 đầu tư này đều chắc chắn và không chỉ khiến tôi mà cả con cháu tôi sau này cũng cảm thấy hài lòng”, ông Buffet nói.


Dựa trên ước tính sản lượng ngô và đậu tương, ông cho rằng, nông trại có thể cho lợi nhuận khoảng 10% dựa và rằng giá trị thực của nông trại gấp 5 lần số tiền mà ông chi ra và lợi nhuận đã gấp 3.


Liên hệ tới đầu tư cổ phiếu, Buffet khuyến cáo, nhà đầu tư nên đầu tư cổ phiếu giống như đầu tư bất động sản, quan tâm tới lợi nhuận lâu dài hơn là biến động giá trước mắt.


Vị tỷ phú này đã chia sẻ 5 nguyên tắc đầu tư cơ bản gồm:


•    "Không cần phải là một chuyên gia để tìm cách thỏa mãn lợi nhuận”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báp nhà đầu tư cần ý thức được đâu là giới hạn và nghĩ đơn giản.


•    "Quan tâm tới khả năng sinh lời trong tương lai của tài sản mà bạn đang cân nhắc đầu tư. Buffet lưu ý, không ai có thể dự đoán hoàn hảo lợi nhuận tương lai của đầu tư, miễn là bạn hiểu được việc mình đang làm.


•    Nếu quan tâm đến biến động giá nghĩa là bạn đang đầu cơ”. Tuy không phản đối việc đầu cơ giá nhưng vị tỷ phú 83 tuổi này nhấn mạnh phân biệt sự khác nhau giữa đầu tư vì khả năng sinh lời của tài sản với đầu tư với kỳ vọng giá tài sản thay đổi là rất quan trọng.


•    "Với 2 khoản đầu tư nhỏ, tôi chỉ nghĩ đến chúng sẽ sản sinh ra cái gì chứ không quan tâm về giá hàng ngày của chúng.  Người thắng cuộc là người quan tâm tới cục diện chung chứ không phải những người quan tâm tới điểm số. Nếu thông thường bạn không quan tâm đến giá cổ phiếu vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật thì cũng thử làm như vậy với những ngày trong tuần”. Hay nói cách khác, hãy nên quan tâm tới dài hạn.

•    "Định hình tư duy vĩ mô hay lắng nghe các dự đoán thị trường hay dự đoán vĩ mô của những người khác là lãng phí thời gian. Điều đó thực sự nguy hiểm, nó có thể nhòa đi cái nhìn thực tế của bạn”, ông nói.

 

Phương Linh

Theo Business Insider, Bloomberg

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *