Doanh nghiệp 01/09/2014 15:22

Viettel và PVN đã đổ 1 tỷ USD vốn đầu tư vào Peru

FICA - Tính đến đầu năm 2014, tổng vốn đầu tư của Tập đoàn Viettel vào thị trường Peru đạt gần 400 triệu USD và của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là 600 triệu USD.

Theo thông tin đưa ra tại Hội thảo "Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Peru" tại Lima thủ đô Pê-ru mới đây, về lĩnh vực đầu tư của Việt Nam sang Peru, hai Tập đoàn Dầu khi quốc gia Việt Nam và Viettel đang hoạt động đầu tư tại Peru.

Tính đến đầu năm 2014, tổng vốn đầu tư của Tập đoàn Viettel vào thị trường Peru đạt gần 400 triệu USD, đã bắt đầu có sản phẩm thương mại dịch vụ; Tập đoàn Dầu khi quốc gia Việt Nam đầu tư hơn 600 triệu USD, tới nay cũng đã có sản phẩm dầu thô được khai thác.

Cộng hòa Peru có dân số 30,4 triệu người, diện tích 1,28 triệu km2, nằm ở khu vực Nam Mỹ, là một trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng cao và ổn định khuôn khổ pháp lý của Peru thông thoáng, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện Peru ưu tiên kêu gọi đầu tư, hợp tác thương mại trong các lĩnh vực giàu tiềm năng như: nông nghiệp, công nghiệp dệt may, hóa chất, nguyên vật liệu và sản phẩm cho ngành xây dựng, du lịch phần mềm, khai khoáng. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) sắp được ký kết kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả Việt Nam lẫn Peru. Sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia phát triển ngày càng toàn diện và đi vào chiều sâu.

Việt Nam - Peru đã ký kết nhiều Hiệp định và Thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực như kinh tế-thương mai, hải quan, nông nghiệp, thủy hải sản, khoa học kỹ thuật qua đó tạo cơ chế hỗ trợ giới doanh nghiệp hai nước thâm nhập vào thị trường của nhau.

Trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng trưởng qua các năm, song còn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, lần lượt đạt 55,3 triệu USD (2006), 116 triệu USD (2009); 165 triệu (2011), 196 triệu (2012) và 153 triệu USD (2013). Một số mặt hãng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru gồm gạo, giầy dép, cao su, điện tử và linh kiện, may mặc, đồ nhựa. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Pê-ru gồm bột cá, dầu cá, sợi acrylic, nguyên phụ liệu chế biến và nguyên liệu thức ăn gia súc.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *