Tiêu Dùng 28/11/2013 16:47

Thị trường điện tử, điện máy ế ẩm

Dù đang cận kề mùa mua sắm lớn nhất trong năm, nhưng cho đến thời điểm này, hàng điện tử, điện máy vẫn ế ẩm. Theo đánh giá của giới kinh doanh, thị trường điện tử dịp cuối năm sẽ khó có được “sức bật” để cải thiện thực trạng khó khăn vốn đã bao trùm trong suốt năm 2013.



Sức mua giảm mạnh

Những năm trước, thị trường điện máy thường "nóng" dần lên vào những tháng cuối năm thì năm 2013 tình hình có thay đổi. Sau tháng 9 bán được hàng, hầu hết hệ thống bán lẻ hàng điện máy đều gặp khó khăn trong tháng 10, 11.

Tại thời điểm này các siêu thị điện máy như TopCare, Trần Anh, Pico, HC HomeCenter, Media Mart… đều ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm hút người tiêu dùng bằng những cam kết: “Không giờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”… Nhiều nơi còn tuyên bố giảm giá từ 20 - 30%, kèm quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt, nhằm “thúc” các sản phẩm nhanh chóng tìm được đường tiếp cận túi tiền người tiêu dùng.

Theo ông Đinh Anh Huân- Tổng Giám đốc Dienmay.com, không nên hy vọng sức mua cuối năm 2013 sẽ tăng mạnh, có tăng chỉ là so với các tháng trong năm. Nếu so với những năm trước, sức mua cuối năm 2013 chỉ bằng 70%. Đó cũng là lo ngại của nhiều nhà bán lẻ điện máy trước những khó khăn kinh tế mà người tiêu dùng Việt Nam đang phải đối mặt cũng như tình trạng “bão hòa” các chương trình khuyến mại.

Dù thị trường khó khăn, nhiều siêu thị điện máy vẫn liên tục được khai trương: Hệ thống điện máy Pico khai trương siêu thị mới tại Giảng Võ; Công ty CP Thế giới số Trần Anh mở thêm 2 siêu thị điện máy tại quận Hoàng Mai và đường Thái Hà; HC sẽ mở một loạt các siêu thị tại các tỉnh Hải Phòng, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, ở thời điểm hiện tại chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần điện máy. Điều này cho thấy thị trường điện máy trong nước còn rất tiềm năng.

Giải pháp kích cầu thị trường

Theo Hiệp hội các DN điện tử Việt Nam, tại thời điểm này các DN điện tử đang tìm các giải pháp để kích cầu thị trường điện máy.

Giải pháp mà đa số các nhà sản xuất điện máy đang áp dụng là thay đổi chính sách bán hàng. Nhận thấy khâu trung gian làm tăng chi phí cho sản phẩm đến 10% nên nhiều nhà sản xuất đã quyết định cắt giảm, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực tiếp nhằm giảm giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh. Giá thấp hơn sẽ tạo ra lợi thế cho DN bán hàng điện máy tại thời điểm khó khăn này.

Khi cắt bỏ khâu trung gian sẽ giảm được từ 3-10% chi phí, nên nhiều hãng ấn định giá bán như nhau cho tất cả khách hàng, dù mua nhiều hay mua ít. Ngoài ra, nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ được hãng hỗ trợ thếm từ 3-4% giá.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nhiều giải pháp giúp đỡ DN, trong đó quan trọng nhất là việc tạo điều kiện cho DN củng cố hệ thống phân phối để sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mức giá hợp lý nhất.

Theo Lan Anh

Báo Công thương

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *