Tiêu Dùng 02/08/2014 10:34

Năm tới, Viêt Nam sẽ là nước xuất khẩu cà phê số 1 thế giới

FICA - Hiện nay Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới về lượng và thứ 3 về giá trị sau các quốc gia Brazil và Colombia.

Với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 2,31 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 27% về khối lượng và 22% về giá trị so với cùng kỳ. Với tốc độ gia tăng cả về sản lượng và giá trị, theo đánh giá của Bộ NTN&PTNT, Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu (XK) cà phê số 1 thế giới ở trong 3 sản phẩm chủ lực cả về lượng và giá trị.

Hiện nay Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới về lượng và thứ 3 về giá trị sau các quốc gia Brazil và Colombia. Riêng mặt hàng Cà phê Robusta (cà phê vối), Việt Nam đang là nước xuất khẩu số 1 thế giới trong nhiều năm, năm 2013 là 4,2 triệu bao, chiếm 90% so với số lượng cà phê vối XK của thế giới.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) năm 2013, Việt Nam XK được gần 20 triệu bao, đứng sau Braxin khi cả năm nước này XK được 30,9 triệu bao, xếp sau Việt Nam là các nước Ấn độ, Colobia và Indonexia. Về kim ngạch

Theo Bộ NN&PTNT, hiện Hoa Kỳ, Đức và EU đang là thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, các thị trường này có tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao, các DN Việt phần lớn mới chỉ XK được nguyên liệu thô, thành phẩm chưa nhiều do chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ khác như: Brazil, Ấn độ.

Hiện, cà phê vẫn được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nông nghiệp và mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam với khoảng hơn 95% sản lượng của ngành phục vụ cho xuất khẩu. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn cũng chỉ ra điểm yếu của xuất khẩu cà phê cũng như các mặt hàng nông nghiệp khác là giá trị gia tăng không cao, xuất khẩu thô dưới dạng nguyên liệu cho các đối tác nước ngoài để phục vụ sản xuất của họ. Giá chào bán chỉ ở mức thấp, trung bình so với thế giới nên dù xuất khẩu số lượng lớn song giá trị mang lại thấp.

Bài toán đổi mới công nghệ sấy, bảo quản, liên kết dây truyền sản xuất, chế biến, bao bì và xuất khẩu luôn được nhắc đến song thực tế rất khó áp dụng do phần lớn DN hoạt động đều là nhỏ và vừa, thiếu vốn đầu tư và không tiếp cận được khoa học công nghệ.

Hiện Việt nam xuất khẩu chủ yếu ba loại cà phê: cà phê Arabica (cà phê chè, cà phê Blue Mountain); cà phê Robust (cà phê vối) và cà phê nguyên Liberia (cà phê mít).

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *