Tiêu Dùng 01/08/2014 11:46

Khoai tây Trung Quốc vào chợ tăng mạnh

Tại TP.HCM, lượng khoai tây Trung Quốc nhập vào chợ đã tăng mạnh so với tháng trước

Tại TP.HCM, lượng khoai tây Trung Quốc nhập vào chợ đã tăng mạnh so với tháng trước. Đặc biệt là loại khoai tây Trung Quốc giả khoai tây Đà Lạt đã xuất hiện nhiều tại các chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Nếu chỉ nhìn qua, khó ai có thể biết đây là khoai tây Trung Quốc

Nếu chỉ nhìn qua, khó ai có thể biết đây là khoai tây Trung Quốc

Anh Phan Anh Tuấn - nhân viên phòng kinh doanh Công ty TNHH quản lý, kinh doanh chợ đầu mối nông sản Hóc Môn cho biết: Khối lượng khoai tây Trung Quốc tăng 20- 30% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so sánh khối lượng nhập vào chợ của năm nay so với năm trước thì khối lượng khoai tây Trung Quốc đã giảm đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà- Phó giám đốc Công ty quản lý- kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cũng cho hay: Hàng nông sản Trung Quốc vẫn được nhập vào chợ, nhưng với moi năm thì khối lượng cũng giảm đáng kể. Đối với mặt hàng khoai tây, do nguồn cung trong nước không đủ cung cấp cho thị trường nên việc nhập khoai tây Trung Quốc là tất yếu. Việc khoai tây Trung Quốc giả khoai tây Đà Lạt đã có từ lâu. Hiện tại, giá bán khoai tây Trung Quốc khoảng 10.000 đồng/kg, trong khi đó, giá bán của khoai tây Đà Lạt là 21.000đồng/kg. Như vậy, với mỗi kilogam khoai tây Trung Quốc giả khoai tây Đà lạt thì các tiểu thương lãi gấp đôi.

Khảo sát tại các chợ lẻ Bà Điểm, chợ Bà Chiểu, chợ Hòa Hưng, chợ Tân Hưng và các chợ cóc tại các quận 12, quận Tân Phú, quận 10… cho thấy, khoai tây Đà Lạt và khoai tây Trung Quốc được bày bán xen lẫn nhau. Nếu như tháng trước, các sạp hàng hầu hết bán khoai tây hồng Đà Lạt thì nay nhiều sạp đã bán khoai tây Trung Quốc.

Trước kia, người tiêu dùng chủ yếu dựa vào kích thước củ để phân biệt thì nay để đánh lừa, nhiều tiểu thương đã lựa chọn loại khoai tây củ nhỏ, vừa và bán lẫn cùng với khoai tây Đà Lạt thật nên người mua rất phân biệt.

Để phân biệt khoai tây Trung Quốc, anh Tuấn chia sẻ: Củ khoai tây Trung Quốc thon dài, cỡ củ khá đồng đều, vỏ dày , bóng đẹp, trên vỏ có các chấm li ti, mắt củ to. Còn khoai tây Đà Lạt củ vừa phải, thường có hình bầu dục hoặc tròn, cỡ củ khá chênh lệch, vỏ mỏng (nên dễ bị trầy xước, bong tróc), mắt củ ít và nhỏ. Dùng ngón tay lướt trên bề mặt cắt ngang của khoai sẽ thấy khoai Đà Lạt khô, còn khoai tây Trung Quốc nhiều nước.

Anh Tuấn cũng cho biết thêm, với các loại khoai tây Trung Quốc được nhuộm màu, giả làm khoai tây Đà Lạt thường được trực tiếp đưa vào các chợ bán lẻ. Tại chợ đầu mối, các mặt hàng khoai tây Trung Quốc và Đà Lạt được các tiểu thương bày bán và phân biệt rõ ràng. Anh Tuấn cũng khẳng định, không có khoai tây Trung Quốc giả mạo khoai tây Đà Lạt vào chợ đầu mối Hóc Môn.

Theo Cao Huệ

Công Thương

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *