Tiêu Dùng 02/07/2014 06:10

Không phạt người đi xe đội mũ bảo hiểm "rởm"

FICA - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý.

Những ngày gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin, từ ngày 1/7, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn. 

Thông tin cho biết, theo Kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ ngày 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm không đạt chất lượng sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Và bắt đầu từ ngày 1/7, các trường hợp đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tham gia giao thông sẽ chính thức xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ 1/7 lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận bao gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động và quai mũ. Mức sử phạt sẽ tương tự như không đội mũ bảo hiểm (từ 100.000 đến 200.000 đồng).

Liên quan đến việc này, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều nay (1/7), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, sẽ không phạt người tham gia giao thông dùng mũ giả bởi vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý.  

Theo Bộ trưởng Nên, trước hết về xử phạt an toàn giao thông liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm, Chính phủ đã bàn và thống nhất nên thông báo để người dân yên tâm rằng, theo Điều 8 (Nghị định 171/2013) về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông đội mũ bảo hiểm, có hai trường hợp vi phạm. Cụ thể: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm, thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây. 

"Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân một cách đầy đủ. Nhưng trong điều kiện này, chúng ta chỉ xử phạt hai trường hợp vi phạm nêu trên", ông Nên cho biết. 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *