Doanh nghiệp 05/06/2014 21:01

SHB và VietinBank cùng muốn mua lại Công ty tài chính Vinaconex – Viettel?

FICA - Một số phương tiện truyền thông sau đó cho biết SHB sẽ mua lại Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel (VVF). Tuy nhiên ngoài SHB cũng có tin Vietinbank muốn mua lại VVF.

Trong báo cáo mới cập nhật, chuyên viên Ngô Bích Vân của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC), kế hoạch tái cơ cấu của lĩnh vực tài chính đang song hành với kế hoạch thoái vốn ngoài ngành của các tập đoàn lớn, bao gồm thoái vốn khỏi công ty tài chính.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), ngày 19/4 vừa qua cũng đã công bố mua lại một công ty tài chính nhưng chưa cho biết dự định là công ty nào. 

Sau đó một số phương tiện truyền thông cho biết SHB sẽ mua lại Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel (VVF). Tuy nhiên ngoài SHB cũng có tin Vietinbank muốn mua lại VVF.

Hiện nay kế hoạch tái cấu trúc VVF đang được trình lên các cơ quan chức năng để xin ý kiến. VVF có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, tương đương 47,6 triệu USD, trong đó Vinaconex sở hữu 33% và Viettel sở hữu 21%. Cả hai tập đoàn này đều đang có kế hoạch thoái vốn khỏi VVF.

Ngoài ra, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoán sản Việt Nam (Vinacomin) thuộc sở hữu Nhà nước vừa được Thủ tướng cho phép chuyển nhượng lại toàn bộ vốn tại Công ty Tài chính Than Khoáng sản Việt Nam (CMF) cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). CMF hiện có vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng, tương đương 47,6 triệu USD. 

VPBank hiện cũng đang tìm đối tác chiến lược với kế hoạch bán tối đa 30% cổ phần sau khi ngân hàng Oversea- Chinese Banking Corp (OCBC) bán cổ phần tại VPBank vào năm 2013.

Cả SHB và VPBank cho biết việc tìm kiếm một công ty tài chính để sáp nhập nằm trong kế hoạch trở thành một trong những ngân hàng thương mại bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong tương lai.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *