Doanh nghiệp 08/11/2014 10:17

Quỹ ngoại GEM có thể mua 8,3% Hoàng Anh Gia Lai

FICA - Nếu giao dịch hoàn tất, GEM có thể ứng cử 1 thành viên vào HĐQT của HAG và được ưu tiên mua cổ phiếu nếu HAG phát hành thêm.

 

Vào đầu phiên giao dịch ngày 7/11, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai là cổ phiếu đáng chú ý nhất với mức tăng nổi bật và tốc độ khớp lệnh nhanh.

Giao dịch như vậy theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) là do phản ứng của nhà đầu tư đối với thông tin quỹ đầu tư Global Emerging Markets (GEM) cam kết đầu tư 1.700 tỷ đồng (khoảng 80 triệu USD) vào cổ phiếu HAG được công bố chiều qua.

Theo chia sẻ tại buổi lễ ký kết hợp đồng đầu tư, GEM dự kiến sẽ mua tối đa 10% cổ phần của HAG, toàn bộ giao dịch sẽ hoàn tất trong vòng 3 tháng và thống nhất mua qua sàn.

Tại giá đóng cửa ngày 7/11/2014, với lượng tiền cam kết trên, VDSC tính toán, số lượng cổ phiếu GEM sẽ mua khoảng 65,9 triệu (xấp xỉ 8,3% cổ phần của HAG). Nếu giao dịch hoàn tất, GEM có thể ứng cử 1 thành viên vào HĐQT của HAG và được ưu tiên mua cổ phiếu nếu HAG phát hành thêm.

Tiếp đó, GEM tiếp tục có thể đầu tư vào mảng nông nghiệp của Công ty thông qua cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi. Ngoài ra, GEM còn hỗ trợ Công ty niêm yết tại thị trường nước ngoài.

Theo tìm hiểu, GEM là công ty quản lý quỹ thành lập được 23 năm với quy mô 3,4 tỷ USD. Đến hiện tại, GEM đã ký 305 hợp đồng đầu tư tại 65 quốc gia, tiêu chí đầu tư gồm: (1) những doanh nghiệp mới thành lập (3-5 năm) hoặc trong giai đoạn phát triển; (2) doanh thu từ 30-150 triệu USD/năm.

Các khoản đầu tư gần đây của GEM khá đa dạng, không tập trung vào một ngành nghề cụ thể và đều có cam kết đầu tư khoảng từ 3-5 năm.

Hiện tại, vẫn chưa rõ GEM đã có cam kết đầu tư lâu dài đối với thị trường Việt Nam hay không khi trong năm 2014, quỹ này lần lượt công bố các khoản đầu tư trị giá lớn vào một số công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam như HHS, FLC, DLG…

Việc hợp tác đầu tư có thể tạo nên hiệu ứng ngắn hạn lên giá cổ phiếu, tuy nhiên, VDSC vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc mức độ rủi ro khi có ý định giao dịch dựa trên những thông tin trên.

 

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *