Doanh nghiệp 07/11/2014 16:50

Viettel bị xử phạt vì tự động kích hoạt thuê bao dùng dịch vụ

FICA - Bộ Thông tin & Truyền thông vừa ban hành kết luận thanh tra số 901/KL-TTTra về việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung tại Tập đoàn Viettel từ ngày 27/8 đến 17/9/2014 với mức xử phạt 75 triệu đồng.

Theo đó, từ cuối tháng 8 xuất hiện thông tin nhiều người phàn nàn về sự bất thường của dịch vụ Anybook của Viettel khi họ bị trừ 9.000 đồng mỗi tháng, và nhiều người cho rằng Viettel tự động đăng ký dịch vụ Anybook trong khi họ không hề biết gì.

 

Sau khi nhận được nhiều phản ánh từ người dùng qua báo chí, Bộ TT&TT đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một số sai phạm của Viettel khi tự động kích hoạt gói cước Combo VAS, bao gồm dịch vụ Anybook, dịch vụ nhạc chờ Imuzik và dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ.

 

Theo tờ trình của nhà mạng quân đội, Viettel triển khai thử nghiệm gói dịch vụ Combo VAS cho sinh viên năm 2014, gói dịch vụ này gồm các dịch vụ Imuzik, iSign, Anybook. 

 

Cụ thể, Viettel đã tự động kích hoạt gói dịch vụ AnyBook cho thuê bao sinh viên năm 2014. Dịch vụ Anybook (hay còn gọi là Mobile Reading),  là dịch vụ đọc trên di động, cho phép các thuê bao của mạng Viettel có thể truy cập trực tiếp vào website, wapsite và các ứng dụng trên di động để xem, mua, tặng sách, chuyện, tạp chí, tài liệu và các ấn phẩm. Dịch vụ này bao gồm các gói cước Default, gói cơ bản và gói cước VIP.

 

Bộ TT&TT đã kiểm tra trong cơ sở dữ liệu cho thấy việc Viettel đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên năm 2014 đã vi phạm điểm A khoản 3 Điều 23 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện: Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

 

Nhiều phản ánh về dịch vụ Anybook của Viettel.
Nhiều phản ánh về dịch vụ Anybook của Viettel.

 

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế từ Bộ TT&TT cho thấy người sử dụng chưa bị trừ cước thuê bao hàng tháng đối với gói cước Default.

 

Ngoài ra, qua kiểm tra, Bộ TT&TT xác định Viettel đã kích hoạt dịch vụ nhạc chờ không thu phí cho tới 10 triệu các thuê bao di động thoại, chưa sử dụng nhạc chờ Imuzik. Sau khi kích hoạt dịch vụ, Viettel gửi tin nhắn cho chủ thuê bao: “Chao mung Quy khach den voi dich vụ Nhac cho Imuzik cua Viettel. De thay doi nha cho theo so thich, soan…..”; và tin nhắn: “Quy khach dang tha gia chuong trinh dung thu nhac cho Imuzik cua Viettel voi gia 0đ. Dich vu cho phep thay the tieng chuong tut tut bang cac ban nhac yeu thich. Chi tiet lien he 19008198”.

 

Kết luận từ Thanh tra Bộ TT&TT cho thấy Viettel đã cung cấp dịch vụ nhạc chờ Imuzik khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng, vi phạm điểm a khoản 3 Điều 23 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP: Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

 

Ngoài ra, nội dung các tin nhắn cho người sử dụng cũng không cung cấp thông tin về giá cước khi gọi vào 19008198, vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 61 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP: Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn nhưng không cung cấp thông tin về giá cước.

 

Bộ TT&TT cũng xác định Viettel vi phạm khi tự động kích hoạt 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ cuộc gọi nhỡ trong tháng 6, 7/2014. Trong đó, có tới 23 triệu thuê bao được kích hoạt khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng.

 

Do đó, Viettel đã vi phạm điểm a khoản 3 Điều 23 Nghị định 174/2013/NĐ-CP: Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

 

Theo kết luận, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt tổng 3 sai phạm của Viettel với mức 75 triệu đồng.

 

Tuy vậy, công bằng mà nói, việc các nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ mà không có sự cho phép của người dùng đã xuất hiện từ lâu và không chỉ riêng nhà mạng Viettel. Cách thức chung mà các nhà mạng thực hiện là cung cấp miễn phí 1 tháng sử dụng dịch vụ. sau 1 tháng sử dụng, dịch vụ sẽ tự động gia hạn mà không cần sự đồng ý hay thao tác nào khác.

 

Theo nguồn tin từ Thanh tra Bộ TT&TT, trong thời gian tới bộ sẽ gửi công văn yêu cầu tất cả các nhà mạng chấm dứt hành vi vi phạm và thực hiện đúng các quy định. Đồng thời, Bộ yêu cầu mỗi tháng, các nhà mạng phải nhắn tin cho toàn bộ thuê bao hiện đang sử dụng các dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng biết thông tin về việc sử dụng dịch vụ để thuê bao có thể quyết định họ đang sử dụng dịch vụ nào và có nên tiếp tục hay sẽ huỷ sử dụng.

Khôi Linh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *