Doanh nghiệp 04/04/2014 07:15

Ngành thủy sản tăng trưởng mạnh nhất trong Fast 500

FICA - Điểm bất ngờ trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam giai đoạn 2009-2012 đó là sự dẫn dầu của ngành thủy sản, đạt 18%, kế đến là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản!

Tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh nghiệp Việt giai đoạn 2009-2012 đã xuống thấp nhất.
 
Kết quả Bảng xếp hạng Fast 500 (500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam) được CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam công bố (Vietnam Report) công bố hôm nay (4/4), đây là năm tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của các doanh nghiệp FAST500 đạt mức thấp nhất trong 4 năm công bố vừa qua.
 
Theo đó, tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong giai đoạn 2009 - 2012 đạt 44,7%, thấp hơn nhiều so với mức 62,2% của các doanh nghiệp FAST500 trong giai đoạn 2008 - 2011. 
 
Xét riêng Top 5 của bảng xếp hạng, CAGR trung bình năm nay đạt trên 158%, trong khi con số tương ứng của bảng xếp hạng năm trước là 374% cho thấy sức ảnh hưởng "dài hơi" của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2009 tới hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam. 
 
Đơn vị xếp hạng đánh giá, việc giảm tốc tăng trưởng trong giai đoạn này là khó tránh khỏi, tuy nhiên cũng cần ghi nhận những thành quả của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu (Top 5, Top 10), những đại diện điển hình cho nỗ lực vượt khó để tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế bất ổn.
 
Đáng chú ý trong bảng xếp hạng năm nay đó là ngành thực phẩm – đồ uống là ngành có đông doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất (18%), tiếp sau là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản (16%), ngành khoáng sản, xăng dầu (9%), ngành tài chính (8%), ngành hóa chất (7%). 
 
Tuy nhiên xét về tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân ngành thì thủy sản lại là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất (trên 65,1%), thay thế vị trí của ngành cơ khí trong bảng xếp hạng năm ngoái. Theo sau ngành thủy sản là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản (59,2%) và ngành vận tải (58,6%). Như vậy, mặc dù có sự “soán ngôi” tài tình về số lượng của ngành thực phẩm, đồ uống, song là ngành “tăng trưởng nóng”, bất động sản vẫn tiếp tục ghi dấu của mình trong Bảng xếp hạng FAST500 năm nay.
 
Cũng theo báo cáo, so với năm 2009, tổng tài sản của các doanh nghiệp niêm yết tăng hơn 210% trong năm 2012, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ tăng chưa đến 150%, do đó chỉ số ROA trung bình của toàn nhóm doanh nghiệp niêm yết năm 2009 (4,7%) cao hơn năm 2012 (3,2%). 
 
Có thể thấy cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những khó khăn của ngành tài chính thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết, thể hiện ở hệ số sinh lời trên tổng tài sản ở mức quá thấp (với mỗi 100 đồng tài sản chưa tạo ra được đến 5 đồng lời), và tất lẽ dĩ ngẫu sẽ làm giảm niềm tin của nhà đầu tư, đồng thời kéo cả thị trường chứng khoán đi xuống - đơn vị xếp hạng nhận định.
 
Xét về "Môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp tăng trưởng cấp tỉnh" đánh  giá và xếp hạng thành quả của tỉnh trong tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển và thành quả của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thì Đà Nẵng là thành phố đạt được chỉ tiêu GI cao nhất, tiếp đến là Đồng Tháp và Long An. Trong top 10 tỉnh có chỉ số GI tốt nhất còn có tỉnh Bình Định, Thành Phố Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên- Huế, Thành phố Cần Thơ, tỉnh Nghệ An, tỉnh Đắk Lắk, và tỉnh Đồng Tháp. 
 
Bảng xếp hạng này dựa trên Chỉ số tăng trưởng (Growth Index-GI) là chỉ tiêu tổng hợp được xây dựng dựa trên 3 chỉ tiêu bao gồm số doanh nghiệp của tỉnh có mặt trong bảng xếp hạng FAST500, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp này trong giai đoạn 2009-2012 và môi trường cạnh tranh cấp tỉnh. 
 
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *