Doanh nghiệp 13/12/2023 14:29

Mách gen Z cách chọn ngân hàng số

Nếu thế hệ "6x-7x" thường mặc nhiên có thói quen "cứ giao dịch ngân hàng là phải ra quầy cho chắc" thì gen Z lựa chọn ngân hàng giao dịch dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có tiêu chí công nghệ.

Nhiều ngân hàng chọn công nghệ làm lợi thế cạnh tranh để tìm giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Xu hướng sử dụng ngân hàng số đã trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là gen Z (những người sinh năm 1997-2012). Nắm bắt được nhu cầu của nhóm khách hàng này, các ngân hàng đầu tư mạnh cho ngân hàng số.

Thông qua dịch vụ, các ngân hàng nâng tầm phong cách sống cũng như trải nghiệm người dùng ngay tại các điểm giao dịch đặc trưng. Vậy làm sao để khách hàng chọn được một ngân hàng sử dụng công nghệ hiện đại, cập nhật xu hướng, đầy tiện ích?

Tiêu chí số 1: Mọi lúc mọi nơi

Mỹ Linh (23 tuổi, Hà Nội) nhớ lại lần quên hạn đóng tiền nhà. Tiền mặt có trong ví, nhưng cô lại không thể thực hiện giao dịch vì ngân hàng đã hết giờ làm việc. Loay hoay, Linh chợt nhớ ra đã có ngân hàng có loại máy có thể gửi tiền trực tiếp vào tài khoản qua máy.

"Mình ra LiveBank 24/7, là điểm giao dịch tự động 24/7 của TPBank để nạp và chuyển tiền. Tiện lợi vô cùng, như vào quầy giao dịch một ngân hàng vậy", Linh cho biết. Điểm khiến cô gái gen Z này thích nhất là ở LiveBank 24/7, cô có thể tới giao dịch vào thời gian nào trong ngày cũng được đáp ứng giao dịch mình mong muốn.

Linh cho biết thông thường nếu muốn nộp tiền mặt vào tài khoản, cô chọn phương án truyền thống là ra quầy giao dịch của ngân hàng nơi cô mở tài khoản sau đó nộp trực tiếp tại quầy.

Nhưng từ khi biết đến LiveBank 24/7, không chỉ dùng thường xuyên mà cô còn rủ bạn bè mở cùng vì "rất là tiện lợi".

"Trước đây tôi sử dụng ngân hàng khác nhưng cảm thấy không được thuận tiện. Nhiều khi phát sinh giao dịch, muốn nạp tiền buổi tối mà không thể. LiveBank 24/7 hiện là lựa chọn tối ưu nhất", Linh nói.

Lý do là không chỉ đóng vai trò như một cái "máy nhận tiền", LiveBank 24/7 còn giúp khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch khác như mở tài khoản mới, mở sổ tiết kiệm, đăng ký khoản vay, bảo hiểm…

Tiêu chí 2: Tích hợp nhiều tính năng

Trong xu hướng số hóa, thời đại công nghệ, khách hàng, đặc biệt là gen Z, cũng được khuyên nên chọn những ngân hàng có hệ sinh thái số tiện ích với tất cả các hoạt động, từ chuyển khoản, nạp và rút tiền, đặt vé máy bay, khách sạn đến thanh toán mọi hóa đơn như điện, nước, đóng học phí...

Mỹ Linh nói dùng dịch vụ của "ngân hàng màu tím", cô có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng ngay tại nhà, trên ứng dụng TPBank Mobile như mở tài khoản ngay tại ứng dụng, gửi tiết kiệm, quản lý chi tiêu thẻ tín dụng, thanh toán các loại hóa đơn điện, nước, sinh hoạt hàng tháng…

Gen Z có thể không cần thẻ vật lý để thực hiện giao dịch (Ảnh: Thảo Thu).

Tiêu chí 3: Có "hồ sơ số", không cần nhớ mật khẩu

Trọng Nghĩa (20 tuổi, TPHCM) nói bản thân mắc hội chứng "não cá vàng" nên ưu tiên những ngân hàng giúp cậu giảm tải công việc ghi nhớ.

Nghĩa chọn sử dụng TPBank bởi số điện thoại còn có thể dùng như số tài khoản thứ hai tại ngân hàng. Cậu sinh viên gen Z không cần cố gắng ghi nhớ hay ghi chú hay "toát mồ hôi" cố tìm số tài khoản khi có ai đó cần chuyển khoản cho mình.

Chỉ mất vài giây với thao tác đơn giản ngay trên app, Nghĩa có thể "biến" số điện thoại thành số tài khoản. Từ đó, khi ai cần chuyển khoản cho, Nghĩa nhập một trong 2 dãy số này, tiền sẽ được chuyển về đúng tài khoản.

Không những vậy, Nghĩa còn có một tài khoản nickname dễ nhớ, dễ gọi là "Nghiacavang". Tất cả mọi người có thể chuyển khoản cho Nghĩa thông qua tài khoản nickname này.

Không ít khách hàng cũng cho biết họ chọn ngân hàng có "hồ sơ số" đã được lưu trên hệ thống để ngay cả khi tới quầy giao dịch, cũng không cần mang theo thẻ, giấy tờ tùy thân khi cần nạp/rút hay chuyển tiền.

Với trợ lý số eCM - xác thực 3 in 1, khách hàng sẽ được nhận diện khuôn mặt, xác thực vân tay để giao dịch trong chốc lát và vẫn đảm bảo độ bảo mật cao.

Trọng Nghĩa cho biết không cần nhớ password đăng nhập tài khoản ngân hàng bởi có thể mở app nhờ tính năng nhận diện khuôn mặt. Các giao dịch chuyển khoản dưới 5 triệu đồng, Nghĩa có thể xác thực bằng khuôn mặt thay vì nhập mã OTP.

"Dịch vụ của ngân hàng càng tích hợp được nhiều công nghệ và đem lại những trải nghiệm mượt mà thì càng thu hút khách hàng trẻ", Trọng Nghĩa đúc kết.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *