Doanh nghiệp 27/06/2014 06:20

Lãnh đạo công ty của ông Đặng Văn Thành tham gia HĐQT Vinagolf, chứng khoán Hoàng Gia

FICA - Các công ty thành viên TTC Group mua khoảng 50% cổ phần của Vinagolf. Một nhân sự cấp cao khác của TTC Group mua lượng lớn cổ phần chứng khoán Hoàng Gia.

TTC Group và sự trở lại của ông Đặng Văn Thành
 
Cuối tháng 4/2014, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) thông qua CTCP Đầu tư Thành Thành Công và CTCP Du lịch Thắng Lợi đã chi ra khoảng 68 tỷ đồng mua lại gần 50% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của CTCP Du lịch Golf Việt Nam (Vinagolf - mã VNG).
 
Vinagolf hiện đang sở hữu và điều hành kinh doanh 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao (Golf 3 tại Đà Lạt, Golf Cần Thơ và khách sạn Golf Angkor tại Campuchia); khách sạn 3 sao Golf Hội An và khách sạn 2 sao là khách sạn Golf 1 tại Đà Lạt.
 
Đại hội cổ đông bất thường ngày 24/6 của Vinagolf đã tiến hành bầu lại toàn bộ Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát. Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị VNG - bà Nguyễn Thị Hương Giang là thành viên Hội đồng điều hành TTC Group, trong khi cả 2 thành viên Ban kiểm soát mới là bà Nguyễn Thùy Vân và ông Phạm Trung Kiên đều đến từ Ban kiểm soát của TTC Group.
 
Ngoài ra, trong một thông báo mới đây của CTCP chứng khoán Hoàng Gia (ROSE), 3 cá nhân là ông Trần Xuân Huy, bà Tạ Thị Phương Trang và ông Võ Duy Đạo đã mua hơn 82% cổ phần.
 
Ông Đạo hiện là thành viên Hội đồng điều hành TTC Group và trước đó, ông Đạo là Tổng Giám đốc CTCP chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBS). Trong khi đó, ông Trần Xuân Huy từng là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) dưới thời cựu Chủ tịch Đặng Văn Thành.
 
Những gương mặt quen của TTC Group
 
TTC Group - trước đây là Công ty TNHH sản xuất thương mại Thành Thành Công, vốn được biết đến cổ đông lớn của hàng loạt doanh nghiệp mía đường niêm yết như Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (mã SBT), Đường Ninh Hòa (NHS), đường Biên Hòa (BHS), Mía đường Nhiệt điện Gia Lai (SEC)...Gần đây, Thành Thành Công được nhắc nhiều tới với thương vụ M&A ngành đường, đầu tư khách sạn và nhất là sự trở lại của ông Đặng Văn Thành với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chủ tịch.
 
Ở lĩnh vực mũi nhọn là mía đường, các công ty thành viên và liên kết thuộc hệ thống TTC Group đang tiến hành những thương vụ M&A đầu tiên doanh nghiệp mía đường niêm yết. Đường Ninh Hòa và Đường Biên Hòa đã trình cổ đông và đang từng bước tiến hành M&A. Trong khi đó, ông Đặng Văn Thành trong hội thảo mới tổ chức gần đây cũng tiết lộ về thương vụ sáp nhập thứ 2 giữa Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Mía đường Nhiệt điện Gia Lai.
 
Hai thương vụ M&A - giữa hai doanh nghiệp quy mô tầm trung và giữa một doanh nghiệp lớn và một doanh nghiệp nhỏ - sẽ tạo ra những doanh nghiệp mía đường vốn điều lệ lên tới gần 2.000 tỷ đồng, tăng vốn hóa thị trường và tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu.
 
Ngoài lĩnh vực chủ đạo là mía đường, TTC Group cũng có tham vọng sở hữu một chuỗi các khách sạn 3-4 sao tại khu vực phía Nam.
 
Trước khi mua cổ phần Vinagolf, thông qua Công ty cổ phần Du lịch Thắng Lợi, TTC Group là chủ đầu tư và quản lý khách sạn 4 sao Michelia tại Nha Trang, khu nghỉ dưỡng 4 sao Pegasus Resort ở Phan Thiết (Bình Thuận), khách sạn 4 sao Ngọc Lan tại Đà Lạt.
 
Cuối tháng 4/2014, TTC Group đã ký ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại - xuất nhập khẩu Tây Nam, đơn vị sở hữu khách sạn 5 sao Tân Sơn Nhất tại TPHCM.
 
Thỏa thuận này nhằm phát triển khách hàng với phân khúc khách sạn 4 sao và 5 sao tại Đà Lạt, Nha Trang và TPHCM của 2 bên.
 
Với 20 công ty thành viên và các công ty liên kết, Hội đồng Chủ tịch của TTC Group gồm 15 người, Hội đồng điều hành lên tới 27 người và Ủy ban kiểm soát gồm 13 thành viên.
 
Các thành viên của gia đình họ Đặng đều là các nhân sự cấp cao của TTC Group. Vợ ông Thành, bà Huỳnh Bích Ngọc và 2 con là Đặng Hồng Anh và Đặng Huỳnh Ức My là 3 Phó Chủ tịch. Vợ ông Hồng Anh, bà Hồ Thị Phương Thảo là thành viên Hội đồng Chủ tịch.
 
Ngoài các thành viên gia đình họ Đặng và các lãnh đạo các công ty mía đường nói trên, khá nhiều gương mặt trong bộ máy lãnh đạo của TTC Group đến là các nhân sự cao cấp từ Sacombank dưới thời Chủ tịch Đặng Văn Thành, CTCP Bất động sản Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) và Sacombank-SBS (Sacombank: Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hải Tâm; Sacomreal: CEO Huỳnh Phú Kiệt, Phó Tổng giám đốc Bùi Tiến Thắng, Thành viên HĐQT Nguyễn Thế Vinh...) 
 
Theo giới thiệu, 20 đơn vị thành viên và các Công ty liên của TTC Group có vốn điều lệ trên 8.260 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu trên 10.600 tỉ đồng, tổng tài sản gần 23.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế ước tính năm 2014 trên 800 tỉ đồng. 
 
Thục Anh
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *