Doanh nghiệp 26/06/2014 16:58

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội thắng kiện vụ tranh chấp với Ô tô Giải Phóng

FICA - SHS sẽ không phải mua bất cứ cổ phiếu GGG nào trong đợt bảo lãnh phát hành cuối năm 2010, thay vì phải chi ra 25 tỷ đồng như trong bản án sơ thẩm.

Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã chứng khoán SHS) vừa thực hiện công bố thông tin bất thường về kết quả phiên xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng dịch vụ tư vấn và bảo lãnh phát hành chứng khoán giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần ô tô Giải Phóng (GMC, mã chứng khoán GGG) và bị đơn là SHS.
 

Tháng 11/2010, Ô tô Giải Phóng chốt quyền chào bán cho cổ đông hiện hữu 7,2 triệu cổ phần với giá chào bán là 12.000 đồng/cổ phần. Theo hợp đồng, nếu số cổ phần không được phân phối hết sau khi kết thúc đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu, SHS sẽ mua lại theo cam kết bảo lãnh phát hành.

Trong quá trình chào bán, Ô tô Giải Phóng đã 3 lần gia hạn thời gian đặt mua cổ phiếu phát hành thêm nhưng chỉ bán được hơn 163 nghìn cổ phiếu GGG và bị ế hơn 7 triệu cổ phiếu.

Do đó, SHS có nghĩa vụ mua hơn 2,1 triệu cổ phiếu GGG với giá 12.000 đồng/cổ phần, tương đương hơn 25 tỷ đồng. Do thua lỗ 3 năm liên tiếp, cổ phiếu GGG bị hủy niêm yết từ ngày 23/5/2014.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tuyên xử do cả hai bên đều có lỗi trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, nhưng do ô tô Giải Phóng đã không chủ động nắm bắt số lượng cổ phiếu không bán hết để báo cho SHS thực hiện nghĩa vụ khi thời hạn phát hành vẫn còn nên ô tô Giải Phóng phải chịu 70% lỗi, SHS phải chịu 30% lỗi. 

Vì vậy, bên nguyên đơn là ô tô Giải Phóng yêu cầu SHS thực hiện 50% trách nhiệm bảo lãnh phát hành, tức mua hơn 3,5 triệu cổ phiếu GGG với giá 12.000 đồng/cổ phần, tương đương với gần 43 tỷ đồng. 

SHS hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm và nộp đơn kháng cáo nội dung bản án sơ thẩm tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Sau hai lần hoãn phiên tòa, ngày 3/6/2014, TAND Hà Nội đã tiến hành xét xử phúc thẩm. Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định hợp đồng và cam kết bảo lãnh ký giữa SHS và GMC là vô hiệu về mặt chủ thể nhưng trong thời hiệu để khởi kiện tuyên bố Hợp đồng và Cam kết vô hiệu và giải quyết hậu quả của Hợp đồng, giao dịch vô hiệu thì cả hai bên đều không khởi kiện ra Tòa. 
 
Đến thời điểm này, thời hiệu tuyên bố của các giao dịch vô hiệu trên đã hết, các bên cũng không yêu cầu và cũng không còn quyền yêu cầu xử lý hậu quả việc vô hiệu nhưng GMC đề nghị Tòa án buộc SHS phải thực hiện nghĩa vụ mua lại số cổ phần không phân phối hết xuất phát từ một Hợp đồng, Cam kết bị coi là vô hiệu là một yêu cầu trái pháp luật.
 
Mặt khác, số cổ phiếu GGG phát hành thêm hiện nay GMC không còn được phép giao dịch, tại phiên tòa đại diện của GMC thừa nhận hiện tại GMC không có cổ phiếu hợp pháp để giao cho SHS nên việc buộc SHS phải mua lại số cổ phiếu này là không đúng quy định của pháp luật. 
 
Từ nhận định nêu trên, TAND Hà Nội đã quyết định Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện và yêu cầu kháng cáo của GMC, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của SHS, sửa bản án sơ thẩm theo hướng bác yêu cầu khởi kiện của GMC về việc yêu cầu SHS phải mua lại 50% số lượng cổ phần mà GMC không bán hết cho cổ đông hiện hữu là hơn 3,5 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu. 
 
Ngoài ra, GMC còn phải nộp án phí đối với phần yêu cầu không được Tòa án chấp nhận.   
 
Thục Anh
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *