Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội thắng kiện vụ tranh chấp với Ô tô Giải Phóng
FICA - SHS sẽ không phải mua bất cứ cổ phiếu GGG nào trong đợt bảo lãnh phát hành cuối năm 2010, thay vì phải chi ra 25 tỷ đồng như trong bản án sơ thẩm.
Tháng 11/2010, Ô tô Giải Phóng chốt quyền chào bán cho cổ đông hiện hữu 7,2 triệu cổ phần với giá chào bán là 12.000 đồng/cổ phần. Theo hợp đồng, nếu số cổ phần không được phân phối hết sau khi kết thúc đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu, SHS sẽ mua lại theo cam kết bảo lãnh phát hành.
Trong quá trình chào bán, Ô tô Giải Phóng đã 3 lần gia hạn thời gian đặt mua cổ phiếu phát hành thêm nhưng chỉ bán được hơn 163 nghìn cổ phiếu GGG và bị ế hơn 7 triệu cổ phiếu.
Do đó, SHS có nghĩa vụ mua hơn 2,1 triệu cổ phiếu GGG với giá 12.000 đồng/cổ phần, tương đương hơn 25 tỷ đồng. Do thua lỗ 3 năm liên tiếp, cổ phiếu GGG bị hủy niêm yết từ ngày 23/5/2014.
Tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tuyên xử do cả hai bên đều có lỗi trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, nhưng do ô tô Giải Phóng đã không chủ động nắm bắt số lượng cổ phiếu không bán hết để báo cho SHS thực hiện nghĩa vụ khi thời hạn phát hành vẫn còn nên ô tô Giải Phóng phải chịu 70% lỗi, SHS phải chịu 30% lỗi.
Vì vậy, bên nguyên đơn là ô tô Giải Phóng yêu cầu SHS thực hiện 50% trách nhiệm bảo lãnh phát hành, tức mua hơn 3,5 triệu cổ phiếu GGG với giá 12.000 đồng/cổ phần, tương đương với gần 43 tỷ đồng.
SHS hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm và nộp đơn kháng cáo nội dung bản án sơ thẩm tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.
Sau hai lần hoãn phiên tòa, ngày 3/6/2014, TAND Hà Nội đã tiến hành xét xử phúc thẩm. Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định hợp đồng và cam kết bảo lãnh ký giữa SHS và GMC là vô hiệu về mặt chủ thể nhưng trong thời hiệu để khởi kiện tuyên bố Hợp đồng và Cam kết vô hiệu và giải quyết hậu quả của Hợp đồng, giao dịch vô hiệu thì cả hai bên đều không khởi kiện ra Tòa.- bình luận
- Viết bình luận