Doanh nghiệp 01/07/2014 09:23

F.I.T dự chi gần 200 tỷ đồng thâu tóm công ty nông nghiệp

FICA - ĐHCĐ TSC chấp thuận cho phép F.I.T được mua số 70-80% vốn điều lệ của TSC mà không cần phải chào mua công khai.

Tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường diễn ra ngày 27/6, 100% cổ đông CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) có mặt tại cuộc họp đã thông qua việc phát hành 7,5 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 47% vốn sau khi phát hành) cho CTCP Đầu tư F.I.T với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. 

Đồng thời, ĐHCĐ cũng chấp thuận cho phép F.I.T được mua số 70-80% vốn điều lệ của TSC mà không cần phải chào mua công khai.

Như vậy, dự kiến trong quý III/2014, F.I.T sẽ trở thành cổ đông chiến lược của TSC. Và nếu sở hữu thành công từ 75% vốn điều lệ TSC trở lên như kế hoạch, TSC sẽ trở thành công ty con của F.I.T. Tổng chi phí F.I.T chi cho thương vụ này ước tính có thể lên tới khoảng gần 200 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao lại chọn F.I.T là đối tác chiến lược của Công ty, Ban lãnh đạo TSC cho hay, TSC cùng các công ty con đang trong giai đoạn tái cấu trúc hoạt động, nên phát hành tăng vốn và lựa chọn đối tác chiến lược là việc sống còn của Công ty vào giai đoạn này.

“Trong khi đó, F.I.T có thể là đối tác chiến lược tin cậy và phù hợp để giúp TSC trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm của Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch HĐQT TSC nói.

Tại ĐHCĐ, trả lời câu hỏi của cổ đông về khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm, ông Sang cho rằng, với những nỗ lực tái cấu trúc đã làm trong thời gian qua, cộng với khả năng tham gia của F.I.T vào TSC từ nguồn vốn đến quản trị, hỗ trợ đầu mối kinh doanh, TSC kỳ vọng có thể không những hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, mà còn phấn đấu xóa lỗ lũy kế.

Ông Sang tự tin, TSC sẽ không chỉ có thể hoàn thành kế hoạch gần 15 tỷ đồng lợi nhuận năm nay, mà có thể sẽ đạt gấp hơn 3 lần kế hoạch này - trên 50 tỷ đồng lợi nhuận!

Trong thời gian gần đây TSC cũng liên tục "thay máu" bộ máy lãnh đạo. Trong 2 tháng 5,6, HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban điều hành của TSC đã xuất hiện một loạt nhân tố mới với. Việc tái cấu trúc này, theo TSC, sẽ hoàn thành trong tháng 7 này.

TSC cũng sẽ tập trung vào mảng kinh doanh truyền thống là phân bón với 2 công ty con là CTCP Chế biến thực phẩm xuất khẩu Miền Tây (Westfood) và Công ty Nông dược TSC (TSP). TSC kỳ vọng cả Westfood và TSP tăng trưởng gấp đôi vào năm 2015, trong đó, Westfood (TSC nắm 95,45% vốn điều lệ) đặt kế hoạch 200 tỷ đồng doanh thu, 20 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014; 400 tỷ đồng doanh thu và 40 tỷ đồng lợi nhuận năm 2015. TSP (TSC nắm 57,31% vốn điều lệ), đặt mục tiêu có lãi năm 2014.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *