Doanh nghiệp 09/04/2014 16:28

Eximbank chưa có chủ trương cụ thể thoái vốn tại Sacombank

FICA - Tại buổi làm việc mới đây với VCBS, Eximbank cho biết hiện chưa có chủ trương cụ thể về kế hoạch thoái vốn tại Sacombank.

Thông tin từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho hay, mới đây, VCBS đã gặp gỡ và có cuộc trao đổi với đại diện của ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã: EIB).

Liên quan đến thông tin có thể thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), tại buổi làm việc, Eximbank cho biết hiện chưa có chủ trương cụ thể.

Eximbank cũng cho biết, sau các thay đổi nhân sự cấp cao của năm 2013, Eximbank hiện tại đã ổn định lại tình hình hoạt động và tập trung hơn nữa các nguồn lực cho phát triển kinh doanh.

Trước đó, thị trường có đề cập tới khả năng Eximbank thoái vốn khỏi Sacombank sau khi Sacombank công bố kế hoạch sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam. Trong bản tin hỗ trợ nhà đầu tư mới công bố từ giữa tháng 3, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, đã có buổi làm việc với Sacombank và đề cập đến khả năng Eximbank sẽ thoái vốn tại Sacombank.

Qua buổi làm việc trên, ACBS còn cho biết, về phần sở hữu 10% của Eximbank, rất có khả năng là Eximbank sẽ thoái vốn tại Sacombank. "Ông Phú, đại diện của Eximbank tại Sacombank, rời khỏi Sacombank và Sacombank sẽ có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới từ cuối tháng 3" - bản tin của ACBS lưu ý.

ACBS cũng lưu ý thêm rằng, hồi tháng 1 năm ngoái, Eximbank và Sacombank đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, có hiệu lực trong vòng 5 năm, trong đó có nội dung “hai bên sẽ nghiên cứu, xem xét trình đại hội đồng cổ đông và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sáp nhập trong vòng từ 3 đến 5 năm tới nhằm nâng cao thế mạnh, mở rộng thị phần, tăng cường sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh”.

Với giả định việc Eximbank thoái vốn tại Sacombank, với thị giá tại thời điểm hiện tại, Eximbank sẽ thu lời không nhỏ từ khoản đầu tư sau hơn 2 năm nắm giữ.

Trước đó, ngày 9/1/2012, Eximbank mua thỏa thuận gần 103,26 triệu cổ phiếu STB từ ngân hàng ANZ Việt Nam với giá 16.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị khoản đầu tư là 1.652 tỷ đồng. Kể từ thời điểm Eximbank nắm giữ tới nay, Sacombank đã tiến hành 2 lần trả cổ tức.

Lần đầu tiên vào tháng 6/2013, Sacombank trả cổ tức 14% bằng tiền và 6% bằng cổ phiếu. Sau đợt chi trả này, Eximbank nhận khoản 145 tỷ đồng và gần 6,20 triệu cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu Eximbank sở hữu tăng lên 109,46 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ nắm giữ gần 10%.

Lần thứ 2 vào tháng 12/2013, Sacombank trả cổ tức 8% bằng tiền mặt, tương ứng Eximbank nhận được gần 88 tỷ đồng cổ tức.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, 8/4/2014, giá cổ phiếu STB có giá là 19.400 đồng/cổ phiếu. Giả sử Eximbank bán cổ phiếu STB tại mức giá này, số tiền thu về là hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngay cả trường hợp Eximbank thoái vốn, thì 2 tổ chức liên quan tới ngân hàng này vẫn sở hữu lượng cổ phiếu STB không nhỏ.

Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn Exim nắm hơn 50 triệu (tính cả phần cổ tức 6%) và Công ty cổ phần đầu tư tài chính Sài Gòn - Á Châu, tổ chức liên quan tới Chủ tịch Sacombank Phạm Hữu Phú, sở hữu hơn 28,4 triệu cổ phiếu STB .

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *