Doanh nghiệp 11/12/2013 14:55

Đối tác Singapore sẽ trở thành cổ đông lớn của Vinasun và Hùng Vương

FICA - Đơn vị thuộc Tael Partners vừa chi ra 135 tỷ đồng để sở hữu gần 7% cổ phần Vinasun trong khi Hùng Vương cũng lên kế hoạch bán 20% vốn cho đối tác đến từ Singapore này.



Nhà đầu tư nước ngoài đang đổ mạnh vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây. Trong 3 tháng 9, 10 và 11/2013, khối nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 2.378 tỷ đồng trên hai sàn giao dịch chứng khoán là Hà Nội và TPHCM.

Ngoài việc đổ vốn trên 2 sàn chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài còn góp vốn vào các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các đợt phát hành riêng lẻ và trở thành cổ đông lớn. Mới đây nhất, hai doanh nghiệp Việt Nam là Vinasun và Hùng Vương cùng thực hiện gọi vốn từ một đối tác Singapore.

Cụ thể, theo kết quả phát hành riêng lẻ của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán VNS), công ty đã bán 3 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành riêng lẻ cho Tael Two Partners Ltd.

Với giá bán là 45.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn giá cổ phiếu VNS đang giao dịch trên sàn, Vinasun thu về 135 tỷ đồng. Công ty sẽ dành số tiền này cho kế hoạch đầu tư thêm xe taxi để mở rộng thị trường kinh doanh.

Cũng theo phương án chào bán cổ phần riêng lẻ đợt 1 của công ty cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán HVG), công ty dự kiến bán 20 triệu cổ phiếu cho đối tác đến từ Singapore là Tael Two Partners Ltd và Tael Management Co Ltd.  Với giá chào bán là 28.000 đồng/cổ phiếu, Hùng Vương dự kiến thu về 560 tỷ đồng. Việc thực hiện chào bán sẽ được hoàn tất trước 30/6/2014.

Sau đợt chào bán này, Hùng Vương dự kiến chào bán thêm 10 triệu cổ phần trong đợt 2 cho đối tác Singapore với giá bán không thấp hơn 28.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi hoàn tất cả 2 đợt chào bán, dự kiến trong năm 2014, Tael Partners sẽ nắm 20% cổ phần của Hùng Vương.

Tael Two Partners và Tael Management đều là đơn vị thuộc công ty quản lý đầu tư Tael Partners. Công ty quản lý đầu tư này được thành lập năm 2007, đặt trụ sở tại Singapore và quản lý bởi một nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp gồm CEO là ông Michael Sng và các cộng sự. Đây là những quản lý cao cấp của UOB Asia Limited, một bộ phận ngân hàng đầu tư thành công của ngân hàng Singapore United Overseas Bank.

Công ty đầu tư chủ yếu vào các khoản đầu tư định hướng tăng trưởng và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành tiêu dùng và bán lẻ, các doanh nghiệp xăng và dầu, tiện ích công cộng và cơ sở hạ tầng, vận tải và logictic, khoáng sản và tài nguyên thiên nhiên, xây dựng bất động sản và sản xuất thực phẩm.

Tael Partners thường đầu tư vào các doanh nghiệp có trụ sở tại châu Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam. 

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *