Doanh nghiệp 19/03/2014 21:09

Dấu hỏi về vụ Vinexad bán "đất vàng" số 9 Đinh Lễ

FICA - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad có kế hoạch bán trụ sở tại lô đất vàng số 9 Đinh Lễ tuy nhiên đã vấp phải phản đối của cổ đông khi cho rằng thủ tục không minh bạch, thiếu cơ quan định giá chuyên nghiệp...


Ngày 22/2/2014 Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ triển lãm Vinexad (mã chứng khoán VNX, sàn Upcom) đã gửi cho cổ đông Thông báo kết quả xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chuyển nhượng tài sản là văn phòng làm việc công ty tại số 9 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trụ sở công ty nằm trên khu đất số 9 Đinh Lễ có diện tích trên 314m2 với diện tích sàn trên 1.200m2, một phần được dùng để cho thuê.

Tại thông báo này, VNX thừa nhận thiếu sót trong việc “quên” không chốt danh sách cổ đông để xin ý kiến mà sử dụng danh sách cũ chốt từ ngày 30/9/2013 (danh sách chốt khi ấy để chia cổ phiếu thưởng).

Trước đó, Vinexad đã gửi Tờ trình xin ý kiến cổ đông bằng văn bản ngày 5/2/2014 về việc bán trụ sở. Theo tờ trình này, VNX cho biết, việc cho thuê văn phòng của công ty từ năm 2013 đến nay bắt đầu gặp khó khăn, giá thuê giảm và diện tích trống tăng lên trong khi một số kết cấu tòa nhà đã xuống cấp nên hiệu quả sử dụng không cao.

Vinexad đã tính toán kế hoạch đầu tư lâu dài tại số 9 Đinh Lễ như đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê, đầu tư khách sạn hoặc làm dịch vụ. Tuy nhiên do không có vốn nên HĐQT Vinexad thống nhất xin ý kiến cổ đông về chủ trương bán trụ sở nói trên, dùng tiền mua văn phòng khác làm trụ sở, số tiền còn lại sẽ bổ sung vốn lưu động và chia cho cổ đông.

Tuy nhiên do có nhiều vấn đề Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Vinexad giải trình.

Tiếp đó, ngày 26/2/2014 Vinexad đã tổ chức cuộc gặp giữa HĐQT công ty và 3 đại diện nhóm cổ đông bên ngoài đã phản đối việc xin ý kiến. Tại cuộc gặp, HĐQT Vinexad đã thừa nhận các thiếu sót như “quên” không chốt danh sách cổ đông, “quên” không ghi tên cổ đông trong phiếu xin ý kiến, Phiếu xin ý kiến gửi các cổ đông có 3 trang nhưng công ty chỉ đóng dấu giáp lai 2 trang “do sơ suất”, Phiếu xin ý kiến “sơ suất” không ghi thời hạn gửi phiếu về…

Vinexad cũng cho biết sau khi chuyển nhượng trụ sở thì dự kiến Vinexad sẽ mua một số căn hộ chung cư tại khu vực ngoại ô, xa trung tâm để làm văn phòng làm việc. Các cổ đông đã đề nghị công ty cần phải tiến hành mời cơ quan thẩm định giá có thẩm quyền để đánh giá lợi thế kinh doanh của vị trí trụ sở dự kiến chuyển nhượng. Đồng thời các cổ đông cũng đề nghị công ty tiến hành bán đấu giá công khai tài sản này (với mức giá khởi điểm là mức giá đã được thẩm định) để đảm bảo sự minh bạch và mang lại lợi ích tối ưu cho cổ đông.

Vinexad hứa hẹn sẽ mời 2 đơn vị thẩm định giá, trong đó có Trung tâm Thẩm định giá thuộc Bộ Tài chính để tiến hành đánh giá lợi thế thương mại của trụ sở công ty.

Tại cuộc gặp Vinexad cũng cho biết rằng TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khắc Luận đang xây dựng phương án chi tiết về vị trí mua căn hộ chung cư và sẽ báo cáo sau với cổ đông.

Về phía cổ đông, cổ đông Lê Trúc Anh cho rằng tài sản trụ sở công ty là một tài sản lớn, Vinexad cần phải tiến hành các thủ tục pháp lý đúng quy định luật pháp và cần phải minh bạch trong việc chuyển nhượng, tránh không xảy ra thất thoát gây thiệt hại cho cổ đông. Vinexad cần đăng báo bán đấu giá một cách minh bạch chứ không nên chuyển nhượng theo hình thức chỉ định thầu hay chào thầu cạnh tranh. Đồng thời cổ đông này cũng cho rằng dù mua căn hộ chung cư hay mua đất để xây trụ sở mới cũng cần phải tiến hành một cách minh bạch để tránh không bị mua giá đắt khiến cho cổ đông thiệt hại.

Vinexad hiện có vốn điều lệ 12,25 tỷ đồng, theo Báo cáo tài chính vừa được công bố thì năm 2013 Vinexad đạt doanh thu 90,8 tỷ đồng và LNST 3,6 tỷ đồng.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *