Doanh nghiệp 10/07/2018 08:11

Đà Nẵng: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị thu hồi dự án để mở lối xuống biển

Quá trình tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn về thủ tục nhưng mới đây, doanh nghiệp này bất ngờ nhận được văn bản của UBND TP Đà Nẵng thu hồi một phần hoặc toàn bộ diện tích đã được giao để mở lối xuống biển khiến doanh nghiệp này có nguy cơ phá sản.

Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu (Cty HNAC) vừa có đơn gởi Bí thư, Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng để yêu cầu xem xét lại việc thu hồi dự án hoặc một phần dự án dự án Hòn Ngọc Á Châu của công ty này.

Trước đây, Cty HNAC được UBND TP Đà Nẵng cho thuê với tổng diện tích là 170.000 m2, trong đó 19.500m2 đất ở sử dụng lâu dài, 31.500m2 đất giao đã trả tiền một lần với thời hạn sử dụng lâu dài, 119.000 m2 đất thuê trả tiền hằng năm.

Tuy nhiên, từ 2014-2015, việc xây dựng dự án khu nghỉ dưỡng của Cty HNAC (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) gặp rất nhiều rắc rối liên quan đến thủ tục pháp lý.

Cụ thể, ngày 31/12/2015, UBND TP Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Cty HNAC dành quỹ đất của dự án bố trí lối xuống biển phục vụ công cộng cho nhân dân tại khu vực. Công ty HNAC đã điều chỉnh quy hoạch dành một phần đất có diện tích 2.732m2 làm tuyến đường sử dụng chung đi bộ xuống bãi biển với mặt cắt là 10m. 

Ngày 3/10/2016, Sở TN-MT TP Đà Nẵng có Báo cáo đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty HNAC cho những diện tích đất mà Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Ngày 14/10/2016 Công ty HNAC đã trình xin thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án đến Sở xây dựng Đà Nẵng. 

Ngày 10/11/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản chấp thuận kết quả thẩm định thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án Khu du lịch ven biển của Cty HNAC, đủ điều kiện để phê duyệt và thực hiện các bước tiếp theo.

Tháng 8/2017, Cty HNAC nhận được văn bản của UBND TP Đà Nẵng đồng ý cho phép giữ nguyên quy hoạch TL1/500. Sau khi có chấp thuận trên, Cty HNAC đã gấp rút triển khai các công việc tiếp theo liên quan đến Dự án.

Tuy nhiên, ngày 3/10/2017, Sở Xây dựng lại có văn bản yêu cầu Cty HNAC điều chỉnh Quy hoạch TL1/500 theo hướng di chuyển lối đi bộ từ phía Bắc xuống phía Nam dự án. Sau nhiều lần làm việc với Sở Xây dựng, Công ty HNAC mới được chấp thuận trở lại phương án cũ, giữ nguyên lối đi bộ phía Bắc, không phải điều chỉnh Quy hoạch TL1/500 để triển khai các thủ tục tiếp theo.

Ngày 30/11/2017 và ngày 18/12/2017, Cty HNAC lần lượt nhận được 2 văn bản của Sở Xây dựng Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng thống nhất việc giữ nguyên quy hoạch Dự án Khu du lịch ven biển của Cty HNAC đã được phê duyệt và giao các đơn vị liên quan cùng phối hợp lập hồ sơ quy hoạch tách lối xuống biển (rộng 10m) giữa dự án Khu du lịch quốc tế Silver Shores và Dự án của Cty HNAC. 

Đến ngày 1/3/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo số 19/TB-UBND, trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở TN-MT làm việc với Chủ đầu tư dự án theo 2 phương án và báo cáo UBND TP xem xét, quyết định. 

Theo phương án 1: thu hồi toàn bộ Dự án của Cty HNAC để sử dụng làm công viên, quảng trường biển; phương án 2: thu hồi phần diện tích tiếp giáp Khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển.

“Khi nhận được văn bản này, Cty HNAC rất bàng hoàng và không hiểu lý do vì sao UBND TP Đà Nẵng lại có chủ trương thu hồi dự án. Chúng tôi thấy rằng cả hai phương án nêu trên đều không đúng luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Cty HNAC”, đại diện Cty HNAC cho hay.

Cty HNAC cho hay, đến nay đã đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng và bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức…; tuy nhiên, dự án chậm triển khai nhưng phần lớn đều xuất phát từ những nguyên nhân khách quan từ chính quyền thành phố.

“Khi Cty HNAC không nhận được các giấy phép và văn bản chấp thuận cần thiết của Cơ quan có thẩm quyền thì cũng không thể triển khai được các bước tiếp theo. Hiện nay, Cty HNAC đã ký kết hợp đồng với các đối tác liên quan để sớm đưa Dự án vào hoạt động sau khi nhận được chấp thuận từ văn bản ký ngày 18/12/2017 của UBND TP Đà Nẵng”, văn bản gởi lãnh đạo TP Đà Nẵng của Cty HNAC cho hay.

Theo đề xuất của Cty HNAC, đơn vị sẵn sàng dùng một phần đất thuộc dự án HNAC có chiều rộng 50m mặt biển, chiều dài 323m, sát dự án khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores để làm công viên cây xanh với lối đi bộ cho nhân dân có thể sử dụng chung làm lối đi bộ xuống biển. 

Công ty sẽ xây dựng công viên theo thiết kế của Thành phố bằng kinh phí của Doanh nghiệp,  UBND Thành phố cho phép bảo lưu và giữ nguyên các thông số chỉ tiêu về quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 15/06/2016 của UBND TP Đà Nẵng.

“Cty HNAC không chấp thuận phương án 2 theo thông báo số 19/TB-UBND vì khi đó Dự án sẽ bị thu hồi gần 40% diện tích, phá vỡ qui hoạch, gây tổn thất nghiêm trọng, dẫn đến doanh nghiệp bị phá sản”, văn bản của Cty HNAC nêu rõ.

Cty HNAC cũng cam kết triển khai thi công dự án ngay sau khi được cấp giấy phép xây dựng theo đề xuất trên, nếu chậm trễ sẽ chấp nhận thu hồi.

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *