Doanh nghiệp 10/07/2018 07:38

Nguyễn Kim trốn thuế cả trăm tỉ đồng

Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim vừa bị Cục thuế TP.HCM ra quyết định truy thu thuế TNCN 104 tỉ đồng, bị phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỉ đồng...

Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim (gọi tắt là Nguyễn Kim) vừa bị Cục thuế TPHCM truy thu và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến hơn 148 tỉ đồng (giai đoạn từ năm 2012 đến cuối năm 2017).

Cụ thể, Nguyễn Kim bị truy thu thuế TNCN 104 tỉ đồng, bị phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỉ đồng; số tiền chậm nộp thuế TNCN hơn 24,1 tỉ đồng. Vậy Nguyễn Kim đã dùng chiêu thức gì để qua mặt cơ quan chức năng với số tiền lên đến cả trăm tỉ như trên?


Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim bị Cục thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế rất lớn. Ảnh: HOÀI NAM

Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim bị Cục thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế rất lớn. Ảnh: HOÀI NAM 

Tiền lương “biến” thành tiền tăng ca

Theo tài liệu chúng tôi có được, Nguyễn Kim có trên 5.000 lao động. Trong đó Tổng, Phó tổng giám đốc cao cấp 9 người, Giám đốc trung tâm 36 người, Phó giám đốc trung tâm là 15, trưởng phòng trực tiếp 32, trường phòng gián tiếp 98, chuyên viên chuyên trách 337 người…

Bảng lương của những cán bộ này thể hiện mức thu nhập hằng tháng như sau: Phó tổng giám đốc 200 – 400 triệu đồng, giám đốc Trung tâm cấp 1 từ 45 – 55 triệu đồng, Phó giám đốc 40 triệu đồng, Trưởng phòng trực tiếp 16 triệu đồng, gián tiếp 18,5 triệu đồng, chuyên viên chuyên trách 10 triệu đồng.

Tuy tiền lương người lao động có thu nhập cao, nhưng Nguyễn Kim lại không trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định để nộp vào ngân sách, mặc dù toàn bộ người lao động đã ủy quyền quyết toán thuế TNCN hàng năm cho Nguyễn Kim.

Ở đây, Nguyễn Kim chỉ lấy lương cơ bản làm cơ sở tính thuế với người lao động. Số tiền còn lại bao nhiêu, Nguyễn Kim đưa vào tiền tăng ca để “né” thuế thu nhập cá nhân.

Ví dụ cụ thể, trong số người lao động của Nguyễn Kim có mức lương khủng thực nhận là 200 triệu đồng/tháng. Nhưng Nguyễn Kim chỉ áp dụng mức lương 20 triệu đồng (gọi là lương cơ bản), trong số này gồm các khoản giảm trừ bản thân 9 triệu đồng, giảm trừ người phụ thuộc 3,6 triệu đồng, tiền phụ cấp 625 ngàn đồng là tiền ăn, 2 triệu đồng tiền điện thoại, BHXH 1,6 triệu đồng, BHYT 300 ngàn đồng, BHTN 200 ngàn đồng. 180 triệu đồng còn lại, lẽ ra Nguyễn Kim phải nộp thuế cho nhà nước là 55 triệu đồng, nhưng Nguyễn Kim lại lách vào tiền tăng ca để không nộp thuế TNCN.

Còn cấp giám đốc trung tâm mức lương là 45 triệu đồng/tháng. Nguyễn Kim tính 12 triệu là lương cơ bản, 33 triệu đồng còn lại phải tính thuế TNCN và người lao động phải đóng 4,5 triệu đồng, nhưng số tiền này Nguyễn Kim cho “biến” vào tiền tăng ca để “né” thuế.

Tiền thưởng thành tiền lương ngoài giờ để "né"

Không chỉ tiền lương, tiền thưởng của người lao động Nguyễn Kim cũng hô “biến” thành tiền ngoài giờ. Theo Quyết định của ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT), hàng quý, hàng năm, Nguyễn Kim đều thưởng cho cán bộ công nhân viên nếu đạt hiệu quả doanh thu. Tài liệu mà PV thu thập được, thì trên 95% các trung tâm của Nguyễn Kim vượt chỉ tiêu.


Quyết định xử phạt của Cục Thuế TP.HCM đối với công ty Nguyễn Kim. Ảnh: H.N

Quyết định xử phạt của Cục Thuế TP.HCM đối với công ty Nguyễn Kim. Ảnh: H.N

Trung bình mỗi năm, người lao động như giám đốc được thưởng 10 tháng lương, trưởng phòng 9 tháng, chuyên viên 4 tháng... Tuy nhiên, số tiền này Nguyễn Kim tính hết vào lương ngoài giờ để “né” không nộp thuế TNCN. Cụ thể mức thưởng quý cho giám đốc Trung tâm cấp 1 như sau: Lương thu nhập 45 triệu đồng/tháng. Trong 1 quý được thưởng theo hệ số là 2.0 = 90 triệu x 1,324 (là số điểm doanh thu) = 119 triệu đồng. Số tiền thưởng này Nguyễn Kim “biến” thành lương ngoài giờ đề không nộp thuế TNCN.

Cụ thể hơn, một giám đốc cấp cao của Nguyễn Kim, một năm được thưởng 9 tháng lương là 2,5 tỉ đồng. Lẽ ra theo quy định, số tiền thưởng này phải nộp thuế TNCN là 698,8 triệu đồng. Nhưng Nguyễn Kim tính số tiền thưởng này là tiền lương ngoài giờ để “né” thuế TNCN.

“Tất cả tiền thưởng đều phải nộp thuế TNCN, còn tăng ca thì phải có sổ sách, ngày, giờ tăng ca cụ thể rõ ràng, chứ không thể nói số tiền đó là tiền tăng ca là được. Nguyễn Kim trốn thuế lâu rồi giờ Cục thuế mới Thanh tra” – một cán bộ Cục thuế TP.HCM khẳng định.

Theo: Hoài Nam

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *