Doanh nghiệp 11/07/2019 09:31

Cuộc chiến bia tại Việt Nam giữa Heineken và Sabeco

Tại Việt Nam, một trong những thị trường bia lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới, đang có một cuộc chiến mới giữa Heineken – nhà sản xuất bia ngoại và hãng bia lớn nhất trong nước Sabeco.

 

 

Tại Việt Nam, một trong những thị trường bia lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới, đang có một cuộc chiến bia mới khi Heineken và lãnh đạo ngành bia Việt Nam Sabeco liên tục mở rộng các sản phẩm bia và xây dựng cơ hội tiếp thị mới.

Nhà sản xuất bia Hà Lan- Heineken vừa mới tung ra một phiên bản bia Heineken mới nhằm mở rộng thị trường ra các vùng ngoại ô và nông thôn với nhãn hiệu bia Tiger hạng trung và các loại bia Larue và Bivina có giá thành thấp hơn.

Sự mở rộng liên tục sản xuất và nhắm vào các thị trường mới bên ngoài các đô thị phát triển ở miền Nam đã giúp Heineken tăng gấp đôi sản lượng bán hàng trong ba năm qua và “đụng độ” vào phân khúc bia giá rẻ hơn của Sabeco, một nhà sản xuất bia thuộc sở hữu của nhà nước hiện đang được kiểm soát bởi Thai Juice Pcl.

“Chúng tôi nhắm đến vị trí số 1, không chỉ về lợi nhuận mà còn về số lượng”, giám đốc điều hành Heineken Việt Nam, Leo Evers nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Heineken, nhà sản xuất bia hiện tại nắm giữ vị trị số 2 tại Việt Nam, từ chối cung cấp số liệu về số lượng đội ngũ nhân viên bán hàng nhưng cho biết họ có khoảng 3.500 công nhân tại Việt Nam.

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, Việt Nam, hiện là nước tiêu thụ bia lớn thứ ba châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản, đã chứng kiến lượng bia tiêu thụ tăng trung bình 6,6% trong sáu năm qua so với mức tăng chỉ 0,2% trên toàn cầu.

Sự tăng trưởng đó cộng với dân số gần 100 triệu người và tỷ lệ bia chiếm 95% trong tổng sản lượng các sản phầm có cồn đã khiến Việt Nam trở thành một thị trường đặc biệt hấp dẫn cho các nhà sản xuất bia.

Doanh số tại Việt Nam của Heineken đã tăng vọt với tỷ lệ hai chữ số trong bốn năm qua và theo báo cáo của Heineken, Việt Nam là nguồn lợi nhuận lớn thứ hai của hãng chỉ sau Mexico.

Các nhà phân tích ước tính Việt Nam chiếm hơn 10% trong số 3,87 tỷ Euro doanh thu mà Heineken kiếm được trong năm ngoái.

Sự tăng trưởng chủ yếu nằm ở sản phẩm Tiger, một công ty nằm ở châu Á mà Heineken có được khi mua lại toàn bộ Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2012. Thị phần chung của Heineken đã tăng lên 31% từ 20% năm 2013, theo công ty phân tích dữ liệu GlobalData.

SAIGON SPECIAL

Sabeco cũng đang dần muốn tiến vào phân khúc trung cấp do Tiger thống trị - một chiến lược mà họ hy vọng sẽ giúp nâng thị phần của mình lên mục tiêu 50% từ mức 40% hiện nay.

Các thương hiệu bia của Sabeco, bao gồm bia Saigon Lager, Saigon Export và 333 Export, có mặt “ở khắp mọi nơi”, Neo Gim Siong Bennett nói với Reuters. Một trong ba cựu giám đốc điều hành của Heineken do ThaiBev đưa vào, ông trở thành tổng giám đốc của Sabeco vào tháng 8.

Kể từ khi ThaiBev nắm quyền kiểm soát Sabeco, thương hiệu bia Sài Gòn đã trở thành nhà tài trợ áo đấu cho đội bóng đá tại giải vô địch hàng đầu nước Anh, Leicester City và nhà sản xuất bia đã liên kết với đội bóng quốc gia Việt Nam, tổ chức các trận đấu công khai bao gồm cả chiến thắng cuối cùng trong giải vô địch AFF cup vừa qua.

Sabeco cũng đã tổ chức một buổi dạ tiệc “Niềm tự hào của Việt Nam” với các ngôi sao bóng đá và ca sĩ nổi tiếng, đồng thời tổ chức chương trình khuyến mãi lớn nhất từ ​​trước đến nay, chương trình “dưới nắp chai” với giải thương lên tới 8 chiếc xe hơi Mercedes.

Để so sánh, Heineken là nhà tài trợ cho cho Champions League - C1, cúp bóng đá danh giá nhất hằng năm của châu Âu và giải đua “Công thức 1”, sẽ tổ chức tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm tới.

Sản phẩn chính mà Sabeco sử dụng để “đối đầu” với Tiger là Saigon Special, bán với giá cao hơn khoảng 30% so với các sản phẩm khác. Được biết, Công ty mẹ của Sabeco, ThaiBev, cũng đã sử dụng một chiến lược tương tự với bia Chang vào năm 2014, tăng thị phần của nhà sản xuất bia ở Thái Lan từ dưới 30% lên hơn 40% trong hai năm.

“Đây là sản phẩm chủ lực của chúng tôi”, Neo nói về Saigon Special. “Chúng tôi phải tiền gần hơn tới Tiger, hoặc vượt quá nó.”

Nhưng hiện tại, tại nhiều nhà hàng ở Hà Nội, chỗ đứng vũng chắc của Tiger dường như là rất khó để lay chuyển.

Nguyễn Văn Thành, chủ nhà hàng Lợi Béo ở khu phố cổ Hà Nội, cho biết doanh số của Sài Gòn Special đã tăng trong đợt khuyến mại “dưới nắp chai” nhưng đã giảm dần kể từ đó. Bây giờ nó chỉ chiếm khoảng 5% doanh số bán hàng của anh, so với 50% của Tiger.

“Sabeco không gửi nhân viên tiếp thị của họ đến nhà hàng để hỗ trợ bán hàng như các thương hiệu khác”, anh nói.

 

Vũ Huy Hoàng

Theo Reuters

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *